Hôm nay,  

Clinton Cứu Tq: Tách Nhân Quyền Khỏi Mậu Dịch

02/04/200000:00:00(Xem: 5166)
Trong Khi Trung Quốc Thua To Sau 4 Ngày Hội Đàm Mậu Dịch với Liên Aâu

BẮC KINH - Nỗ lực vận động gia nhập Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới (WTO) của Trung Quốc 14 năm qua lại thoái bộ sau cuộc đàm phán 4 ngày không kết quả với Liên Hiệp Tây Âu. Trong khi đó, tại thủ đô Washington, Quốc Hội Hoa Kỳ sắp đưa ra thảo luận quy chế tối huệ quốc cho Bắc Kinh theo đề nghị của chính phủ Clinton.
Ông Anthony Gooch, phát ngôn viên phái đoàn mậu dịch Liên Hiệp Âu Châu cho biết thỏa ước chưa thành hình, nhưng đã có tiến triển. Phái đoàn ủy viên Pascal Lamy sẽ phúc trình Nghị Hội Âu Châu 15 nước hội viên để hoạch định chương trình có vòng đàm phán tương lai. Thông cáo của Bộ Thương Mại Trung Quốc mô tả các cuộc thảo luận là xây dựng và hiệu quả..


Các viên chức thương mại cao cấp của Trung Quốc cho hiểu rằng Bắc Kinh không sẵn sàng nhượng bộ Tây Âu nhiều hơn những điều kiện đã thỏa thuận với Hoa Kỳ. Bắc Kinh hoan nghênh ủy viên Pascal Lamy trở lại để thương lượng thêm, nhưng kỳ hạn chưa được bên nào đề ra.
Tại Hoa Kỳ, cố vấn kinh tế Bạch Ốc Gene Sperling cho biết chính phủ Clinton đang điều đình những đề luật riêng biệt về nhân quyền để tạo thuận lợi cho hiệp ước bình thường hóa mậu dịch với Trung Quốc được thông qua. Theo kết quả thăm dò của thông tấn Reuter, Bạch Ốc khó tìm được đa số tại Hạ Viện cần thiết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.