Hôm nay,  

Người Mua Dầu Từ Tàu Dâu Của Kurdistan Là Bí Mật; Tàu Chở Dầu Kurdistan: Xuống Hàng Giữa Biển Đông

01/08/201400:00:00(Xem: 2267)

SINGAPORE - 1 phần chuyến hàng dầu thô từ Kurdistan đã được chuyển sang 1 tàu chở dầu khác tại Biển Đông và người mua vẫn là bí ẩn, đích đến của 2 con tàu không được biết.

Thông tấn Reuters báo tin: tàu United Emblem chở khoảng 1 triệu thùng dầu thô là 1 trong 3 tàu nhận dầu thô tại vùng bán tự trị Kurdistan tìm cách tự bán hàng.

Các chính quyền Kurdistan và Baghdad đang tranh chấp về việc bán dầu thô ra thị trường bên ngoài.

Hôm Thứ Ba, chánh án liên bang Hoa Kỳ tại Texas bác yêu cầu của Baghdad để tịch thu chuyến hàng dầu thô của tàu Unites Kalavrvta chở 1 triệu thùng đậu chờ ngoài khơi Texas từ hôm cuối tuần, vì lý do không có quyền tài phán với tàu này.

Phiá Kurdistan khiếu nại rằng quyền bán dầu thô của vùng tự trị là hợp hiến. 1 tàu chở dầu Kurdistan khác là United Leadership neo bên ngoài bờ biển Morocco từ gần 2 tháng. Cả 3 tàu thuộc quyền quản trị của Marine Management Services M.C., 1 hãng hải vận đặt trụ sở tại Piraeus. Viên chức của hãng xác nhận 3 tàu thuê bao hoạt động hợp pháp, và 3 tàu đang neo tại hải phận quốc tế – viên chức từ chối cho biết người thuê bao và chi tiết hợp đồng, nhưng nhận biết nguồn dầu là Kurdistan.


Tin Reuters dẫn dữ liệu theo dõi tàu biển của cơ sở AIS cho biết khoảng 50% chuyến hàng của tàu United Enblem đã đuợc giao – số đo về ức chứa của tàu trong dữ liệu ngày 26-7 là 100% là đầy dầu thô, số đo 3 ngày sau là 72 so với số do 60 là trống rỗng, là còn 50%. Tàu United Emblem neo tại 20 kilomét phiá đông bán đảo Malaysia và 50 kilomét đông bắc Singapore.

Viên chức của Marine Management không nhận là phe kiểm soát tàu, và đang chờ lệnh. Khi phóng viên tiếp cận đuợc điện thoại với tàu, thuyền trưởng nói “Hãy hỏi các ông chủ. Yêu cầu đừng gọi lại, cảm ơn”.

Công ty bảo hiểm của tàu dầu là London P&I Club từ chối bình luận, nhưng nhận có tiếp xúc với Marine Management.

Theo hồ sơ của Reuters, tàu United Emblem giao hàng dầu thô tại Ceyhan (Thổ Nhĩ Kỳ) hồi giữa Tháng 6 nhưng đã ngưng vì kho chưá tại đó đã đầy.

Washington công khai chống Kurdistan xuất cảng dầu trực tiếp và hô hào Kurdistan thương luợng với Baghdad về chia sẻ nguồn thu dầu thô.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.