Hôm nay,  

TQ: Lần Đầu Cho Phóng Viên Quốc Tế Dự Họp Báo Quốc Phòng, Nhưng Nội Dung Họp Báo Thì Không Có Thông Tin Gì Cụ Thê

01/08/201400:00:00(Xem: 2349)

BẮC KINH - Trong chiều hướng tỏ ra cởi mở, hôm Thứ Năm, phóng viên ngoại quốc được phép dự buổi họp báo hàng tháng của Bộ quốc phòng Trung Quốc lần đầu tiên – viên chức mô tả quyết định này như là làm tăng sự trong sáng.

Nhưng, họp báo hàng tháng của Bộ quốc phòng Trung Quốc không đem lại bao nhiêu thông tin cụ thể.

Bộ quốc phòng bắt đầu mở họp báo hàng tháng từ năm 2011, giới hạn với truyền thông trong nuớc – họp báo của Bộ ngoại giao mở rộng hơn, tiếp nhận phóng viên ngoại quốc từ trước. Quân phí gia tăng (ước luợng 131 tỉ MK trong tài khoá hiện hành) và các hành động xác quyết về lãnh thổ và lãnh hải của Bắc Kinh gây quan ngại với các lân bang, về các ý định và về sự thiếu trong sáng về sức mạnh quân sự của nước lớn nhất châu Á.

Phát ngôn viên Geng Yansheng của Bộ quốc phòng tuyên bố “Chúng tôi hy vọng quý vị giúp thế giới hiểu biết về Trung Quốc và quân đội Trung Quốc khách quan hơn và trung thực hơn”.

Trong buổi đầu tiên, 8 phóng viên ngoại quốc đuợc mời, gồm thông tấn Reuters – phát ngôn viên Geng tiếp nhận 18 câu hỏi và giải đáp trong 90 phút, gồm 1 số câu hỏi về chiến dịch chống tham nhũng. Nhưng, ông Geng không cho biết chi tiết về 2 viên chức cao cấp đang bị điều tra. 5, 6 câu hỏi có liên quan với cuộc tập trận đang diễn ra tại vùng biển Hoa Đông, gây gián đoạn 1 số chuyến bay trong vài ngày qua. Ông Geng giải thích: đang có phối hợp với quân đội để kiểm soát các ảnh hưởng. Về ý nghĩa của cuộc tập trận đuợc tin là nhắm Nhật hay các nước có tranh chấp lãnh thổ, biển đảo với Trung Quốc, phát ngôn viên Geng khẳng định “Tập trận là huấn luyện thuờng lệ, không nên suy đoán, diễn giải”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.