Hôm nay,  

Liên Âu: Gia Hạn Nới Lỏng Trừng Phạt Iran Đến Ngày 24-11

23/07/201400:00:00(Xem: 2112)

BRUSSELS - Liên Âu quyết định gia hạn nới lỏng trừng phạt kinh tế với Iran đến ngày 24-11.

Theo các nội dung cụ thể của “kế họach hành động” của Liên Âu, nuớc cộng hoà Hồi Giáo có thể tiếp tục bán dầu thô trên thị trường quốc tế, là cột trụ của kinh tế. Bản tuyên bố của HĐ Liên Âu ghi: sự đình chỉ tạm thời các trừng phạt cho phép Iran bán dầu thô cho khách hàng, nhập cảng, mua hay vận chuyển sản phẩm hoá dầu cũng như các mua bán vàng và quý kim với chính quyền và các tổ chức của Iran.

Đồng thời, trong 4 tháng gia hạn, Tehran đuợc phép thực hiện các giao hoán tài chính.

Hôm Thứ Bảy, ủy viên đối ngoại Catherine Ashton và ngoại trưởng Javad Zarf cùng loan báo gia hạn đàm phán nguyên tử đến Tháng 11, tuy bất đồng trên 1 số vấn đề còn là rộng lớn. Iran và Lục Cuờng xác nhận tiếp tục thực hành “kế hoạch hành động” theo cách hiệu quả và đúng thời hạn, như tuyên bố của bà Ashton tại Vienna.

Thoả thuận tạm đạt đuợc giữa Lục Cường và Iran hồi Tháng 11 là để tìm kiếm thời gian cho cuộc thương luợng giao ước sau cùng về các hoạt động nguyên tử của Iran – trong mấy tháng gần đây, đàm phán còn chứng kiến nhiều dị biệt về các vấn đề cốt lõi, như công suất tinh chế uranium trong tương lai.

Hôm Thứ Ba tuần qua, lãnh tụ tối cao Ali Khamenei cho hay Iran cần 190,000 đơn vị ly tâm để tinh chế uranium, là cao hơn nhiều mức dự kiến của phương tây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.