Hôm nay,  

Ukraine Đã Nhận Xác Của 272 Hành Khách Phi Cơ MH-17; Phái Đoàn Hòa Lan Điều Tra: Tử Thi Bảo Quản Bằng Toa Xe Lửa Đông Lạnh Tốt

22/07/201400:00:00(Xem: 2131)

KIEV - Đoàn cứu nạn đã thu hồi 272 tử thi của hành khách chuyến bay MH 17 bị bắn hạ tại miền đông Ukraine – trong buổi họp báo hôm Thứ Hai, Thủ Tuớng Yatseniuk của Ukraine loan báo 251 xác đã đuợc đưa vào phòng lạnh tại nhà ga Torez.

Thủ Tướng Ukraine cho hay xác nạn nhân sẽ đuợc chuyển giao cho Hoà Lan – ông nói: nhà cầm quyền Kiev tin rằng chiếc phi cơ Malaysia đã bị phi đạn phòng không bắn, và gợi ý Hoà Lan là vai chính trong cuộc điều tra. 193 nạn nhân là công dân Hoà Lan.

Trong khi đó, quan sát viên của tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) đã đến nơi phi cơ Malaysia rơi tại miền đông Ukraine, theo loan báo của viên chức OSCE.

Đoàn đuợc nhân viên an ninh vũ trang hộ tống đến thị trấn Torez, kiểm tra 3 hay 4 toa xe lửa đông lạnh chứa xác của hàng trăm nạn nhân. Nhân vật tự xưng là Thủ Tướng của cộng hoà Donetsk bác bỏ nguồn tin theo đó tự vệ Donetsk không cho phép quan sát viên OSCE đến hiện trường là 1 phần trong “chiến tranh thông tin chống lại tự vệ ly khai”.

Mặt khác, Phó Thủ Tuớng Vladimir Groisman của Ukraine cho biết: đang có thương luợng để đưa các toa xe lửa ướp xác tới vùng chính phủ kiểm soát.

Bộ khẩn cấp Ukraine đưa tin: vùng tìm kiếm đã đuợc mở rộng 50 kilomét vuông, gồm các khu vực đông dân cư, và khoảng 32 kilomét vuông sẽ đuợc lục soát lại.

3 chuyên gia pháp y của Hoà Lan đã đến vùng tìm kiếm và kiểm tra số tử thi đã thu hồi – tổ trưởng là bác sĩ Peter Van Vilet xác nhận điều kiện bảo quản tử thi bằng các toa xe lửa đông lạnh là rất tốt.

Đoàn điều tra của Malaysia gồm 12 thành viên đã đến Ukraine và định đến Torez trong ngày Thứ Hai, nhưng chưa tới đuợc vì đang có giao tranh trong vùng.

TT Poreshenko lên tiếng mời các nước có nạn nhân tham gia cuộc điều tra, và mời đại diện của Moscow để bảo đảm tính trong sáng của cuộc điều tra quốc tế.

Theo tin từ Amsterdam, Thủ Tướng Mark Rutte cho hay Hoà Lan muốn đưa các tử thi của nạn nhân đến Hoà Lan để giảo nghiệm nhận diện.

Ông xác nhận chưa rõ hộp đen của Boeing 777 hiện ở đâu – nhưng ông đồng ý với TT Putin rằng nên giao hộp đen cho ICAO phân tích.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.