Hôm nay,  

Giàn Phi Đạn Buk Bị Dời Về Nga Ban Đêm; 100 Nhà Khoa Học Trên Thế Giới Về AIDS Chết Trong Chuyến Bay MH17; Obama: Tố Nga Huấn Luyện Quân Nổi Dậy Ukraine

19/07/201400:00:00(Xem: 2345)
WASHINGTON - TT Obama cho biết danh tính của 1 công dân Hoa Kỳ chết trong vụ phi cơ Malaysia bị bắn rơi ở miền đông Ukraine là Quinn Lucas Schansman và hô hào ngưng bạo động tức khắc tại miền đông Ukraine để quốc tế điều tra.

Ông nói: tự vệ thân Nga nhận đuợc vũ khí và huấn luyện đều đặn từ Nga, gồm vũ khí phòng không.

1 viên chức ngoại giao Hoa Kỳ cao cấp quy trách nhiệm tự vệ ly khai trong vụ bắn rơi chuyến bay MH 17 với 298 người, gồm phi hành đoàn 15 người Malaysia.

Tại LHQ, ĐS Hoa Kỳ Samantha Power thông báo phiên họp khẩn cấp của HĐ Bảo An rằng phi đạn đặt tại vùng kiểm soát của tự vệ ly khai – bà nói “Nếu tự vệ ly khai Ukraine chịu trách nhiệm, không loại trừ trường hợp Nga giúp điều khiển hệ thống phi đạn phòng không”. ĐS Power nhấn mạnh “Nga nên có những bước làm giảm căng thẳng – Nga có thể chấm dứt cuộc chiến này. Nga phải ngưng chiến tranh”. Bà Power cho biết ban đầu quân ly khai đã khoe khoang khả năng bắn hạ phi cơ qua mạng và sau đó nhanh chóng lấy bỏ các thông tin liên quan.

Trước tuyên bố của ĐS Power, các nhà phân tích tình báo Hoa Kỳ kết luận rằng hầu như chắc tự vệ ly khai bắn hạ chuyến bay MH 17 – viên chức tiếp cận phân tích yêu cầu đuợc ẩn danh.

Ngoại trưởng Pavlo Kimklin của Ukraine nói: Moscow phải ngưng cung cấp chiến cụ và vận động quân nổi dậy chấp nhận ngưng bắn – ông Kimklin nhấn mạnh: Ukraine không có phương tuện bắn hạ máy bay tại

miền đông. CNN đưa tin: cố vấn Anton Geraschenko tại Bộ nội vụ Ukraine báo động: giàn phóng phi đạn bắn rơi phi cơ Malaysia đã dời về bên kia biên giới để phá hủy – viên chức cao cấp Ukraine xác nhận với CNN: có hình ảnh giàn phi đạn Buk di chuyển về Nga trong đêm – ông cho biết nhà chức trách Ukraine bị tự vệ ngăn không cho đến địa điểm chiếc Boeing rơi và Kiev tin rằng bằng chứng đang bị xoá bỏ.

CNN không thể xác nhận bằng nguồn tin độc lập.

Trong khi đó một bản tin khác cho biết chuyến bay Mã Lai MH17 nói rằng họ có kế hoạch yêu cầu bay ở tầm cao 35,000 feet trên không phận Ukraine nhưng được kiểm soát không lưu Ukraine hướng dẫn bay ở tầm 33,000 feet. Tuy nhiên, tầm cao đó vẫn là nằm trong tầm bắn của phi đạn.

Một lý lẽ khác được suy diễn bởi tryền hình và báo chí là quân đội Ukraine có thể đã bắn chiếc máy bay Mã Lai MH17 khi bay ngang qua bầu trời vì tưởng lầm đó là chuyến bay của Tổng Thống Nga Vladimir Putin. Nguồn tin này trích báo Komsomolskaya Pravda nói rằng, “Máy bay của Vladimir Putin có thể là mục tiêu cho phi đạn của Ukraine.”

Bộ trưởng giao thông Mã Lai Liow Tiong Lai nói hôm Thứ Sáu rằng chuyến bay Boeing 777 là chuyến bay được quốc tế chấp thuận đường bay mà những chuyến bay khác đã sử dụng “trong nhiều giờ trước khi vụ bắn xảy ra.”

Ngoài ra, một bản tin khác cho biết khoảng 100 hành khách trên chuyến bay Mã Lai MH17 đã bị bắn hạ tại Ukraine hôm Thứ Năm là những nhà khoa học về AIDS đang trên đường đến dự họp tại Úc. Trong số nạn nhân đó có phát ngôn nhân của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) là Glenn Thomas.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.