Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

21/07/200000:00:00(Xem: 5597)
HÀNG NGÀN DÂN TBN BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI DU KÍCH ĐÁNH BOM
MADRID - Hàng ngàn người dự biểu tình tại công viên lịch sử Puerta del Sol của thủ đô Tây Ban Nha, lên án vụ mưu sát nghị viên Jose Martin Carpena và những vụ đánh bom gần đây của ETA, tổ chức du kích ly khai của sắc tộc Basque.
Ông Carpena, đảng viên đảng Xã Hội, thoát chết trong đường tơ kẽ tóc trong vụ gài bom vào xe của ông hôm Thứ Tư, cũng là vụ khủng bố thứ 5 tính từ tuần qua. Tin cảnh sát cho biết bom không nổ chỉ vì có khuyết điểm ở đường dây kích hỏa bằng điện.
Ông Luis Partida, thị trưởng của Villanueva de la Canada, nói rằng quần chúng chỉ có lời nói làm vũ khí, nhưng sẽ lấy lại hòa bình. Các quan sát viên nhận thấy du kich ETA gần đây chọn những mục tiêu ngoài quận Basque để chứng tỏ họ có thể hành động ở bất cứ đâu.

TT WAHID BÃI CHỨC 2 BỘ TRƯỞNG
JAKARTA - TT Wahid của Indonesia không giải thích lý do bãi chức 2 Bộ Trưởng, theo yêu cầu của Quốc Hội. Tại diễn đàn Quốc Hội, ông Wahid nói rằng ông tới đã để bảo đảm rằng vẫn có sự giao hảo tốt giữa Hành Pháp và Lập Pháp, nhưng quốc Hội không thể hạ bệ TT, trừ trường hợp phản bội hiến pháp.
Ngoài ra, Bộ Trưởng Phủ Tổng Thống đọc 1 thư trả lời của ông TT, cho rằng quyền đòi TT giải thích không có trong hiến pháp. Ban đầu, ông Wahid giải thích rằng 2 Bộ trưởng bị bãi chức vì nhu cầu chỉnh đốn chuyên viên kinh tế, về sau lại đưa ra lý do là tình nghi 2 ông tham nhũng, mà không cung cấp chi tiết. Cựu Bộ Trưởng bị cách chức Sukardi, phụ trách các xí nghiệp quốc doanh, nhận xét rằng ông Wahid làm mọi việc để củng cố quyền lực, vì đảng của ông ta chỉ chiếm 11% số ghế tại Quốc Hội.

XƯỞNG GỖ LÀM Ô NHIỄM BỊ PHẠT NẶNG
Công ty gỗ Willamet, bản doanh đặt ở tiểu bang Oregon, phải nộp phạt 11 triệu 200,000 MK theo công bố sáng Thứ 5, theo thỏa thuận với Bộ Tư Pháp Liên Bang. Đây là khoản tiền phạt nặng chưa từng có về vi phạm đạo luật bảo vệ môi trường không khí. Tại cuộc họp báo hàng tuần, bà Bộ Trưởng Janet Reno nói “Không khí sạch là một trong những của cải quý giá nhất của chúng ta, không thể phí phạm”. Ngoài khoản tiền phạt, công ty Wiilamet còn chịu trach nhiệm đặt những trang bị hạ ô nhiễm tại tất cả các cơ xưởng khắp nước.

THẦY CÔ COLUMBINE BỊ KIỆN VỤ TRÒ NỔ SÚNG TÀN SÁT
COLUMBINE - Gia đình 3 nạn nhân chết trong vụ nổ súng ở trường Columbine Tháng Tư 99 (gây thiệt mạng 12 học sinh, 1 nhà giáo), đã đệ đơn kiện ông gíam thị và các viên chức nhà trường.
Lý luận của họ là ban Giám Hiệu phải nhận thấy những dấu hiệu của khuynh hướng bạo động ở học sinh. Theo luật sư Jim Cederberg, đại diện 3 gia đình học sinh tử thương, nói “Vấn đề là các học sinh nổ súng đã tỏ dấu hiệu vế ý định của chúng, mà không ai thèm quan tâm”.
Hiệu Trưởng và các viên chức trường Columbine đã được thêm vào đơn kiện Sở Cảnh Sát quận Jefferson. Học khu Jefferson không bình luận, mà chỉ nói rằng các nhà giáo bị kiện là những người tận tụy, đã phục vụ ngành gíao dục lâu năm.

TEXAS: NÓNG DỄ SỢ 20 NGƯỜI CHẾT
Khí hậu miền Nam có thể dịu lại trong vài ngày tới, sau khi ít nhất 20 người chết vì nóng ở tiểu bang Texas, vùng chịu nóng trên 100 độ trong 8 ngày liên tiếp. Ngày Thứ Tư, cảnh sát New Orleans phát giác 1 phụ nữ chết trong nhác, có lẽ vì nóng, bởi căn nhà này có đến 3 máy điều hòa không khí nhưng gia chủ không sử dụng. Nhà chức trach Louisiana ghi nhận ít nhất 8 người chết vì nóng. Tin dự báo thời tiết tiên đoán nhiệt độ dịu đi vào cuối tuần này, cùng với khả năng có mưa giông.

ĐỀ CỬ GIẢI EMMY
Loạt phim bộ hài diễn “Friends” của Đài NBC đã được đề cử giải phim bộ hài diễn xuất sắc nhất cho Giải Truyền Hình Emmy năm thứ 52. Cùng đề cử giải này là các phim hài “Frasier” (NBC), “Sex and the City” (HBO), “Everybody Loves Raymond” (CBS) và “Will and Grace” (NBC).

MÓN SUSHI CHO THƯỢNG ĐỈNH BÁT CƯỜNG


OKINAWA - Ông Eikyu Oshiro, một đầu bếp tại thành phố Nago của đảo Okinawa, nơi đón tiếp hội nghị thượng đỉnh G-8, mất 12 năm học nấu nướng ở Osaka, quyết định trổ tài phục vụ du khách, bằng món sushi nổi tiếng của người Nhật. Quyết tạo ngạc nhiên, ông Oshiro vận dụng những vật liệu truyền thống cũng như không truyền thống để tạo hình quốc kỳ các nước G-8, với màu đỏ của những sợi gừng nhuộm, lá rau thơm màu xanh. Về màu da trời xanh biếc khó tìm thấy trong thực phẩm thiên nhiên, ông đầu bếp này được gợi ý dùng lá cải màu xanh tím. Ông Oshiro hi vọng các vị khách dự hội nghị sẽ thưởng thức món sushi độc đáo của ông, mà một phần ăn có 8 lá cờ được ghi giá 4000 Yen.

DỌA ĐỐT XƯỞNG RƯỢU NẾU SẬP TIỆM
SCHILTIGHEiM - Nhân viên nhà máy rượu Adelshoffen tại miền Đông nước Pháp dọa đốt xưởng, nếu chủ nhân đóng cửa nhà máy. Họ đốt lửa bên ngoài, và giữ làm con tin viên chức quản trị nhân viên trong hơn 5 giờ, và dọa sẽ có hành động mạnh hơn, như là đốt bồn chưa hơi đốt có thể làm cháy lan qua những thùng đựng Amonia để cháy máy làm lạnh. Công ty chủ nhân là Sogebra, chi nhánh của hãng bia rượu Heineken (Hòa Lan) cho biết xưởng rượu không có lời này sẽ đóng cửa vào cuối năm, 101 công nhân sẽ được chuyển sang làm việc tại cơ sở khác.

XƯỞNG MAY 6 TẦNG SỤP, 13 THỢ CHẾT
ALEXANDRIA - Một xưởng may quần áo 6 tầng ở miền Bắc Ai Cập bị cháy đã đổ sụp, gây thiệt mạng 13 người, bị thương trên 50 người, và 10 người mất tich. 5 lính cứu hỏa ở trong số người thiệt mạng, và trong số người mất tich có đội trưởng cứu hỏa của thành phố Alexandria. Nguyên nhân hỏa hoạn tại xưởng Zaitun chưa được xác định.

KỶ NIỆM NĂM THỨ 26 CHIẾM CYPRUS
NICOSIA - Người Cyprus gốc Thổ Nhĩ Kỳ kỉ niệm năm thứ 26 cuộc xâm lăng đảo Cyprus của Thổ Nhỉ Kỳ, trong khi ở nửa phía nam của đảo, dân Cyprus gốc Hi Lạp treo cờ rủ và chuông nhà thờ đổ, tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng. Ở nửa đảo phía bắc, xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ diễn hành và các chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bay lượn trên đầu cuộc diễn binh có Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ trên khán đài. Quân Thổ Nhĩ Kỳ đổ bộ Cyprus ít ngày sau cuộc đảo chánh bất thành của phe thân Hi Lạp, theo lời hô hào của chính quyền quân nhân ở Hi Lạp. Từ đó tới nay, mọi mưu toan hòa giải không thành công, và LHQ sẽ tái tục cuộc điều giải để dàn hòa 2 phe vào ngày 24-7 sắp tới.

HÃNG XE VOLVO GIẢM MỨC LỜI
Tổng Quản Trị Leif Johansson của hãng xe Thụy Điển AB Volvo loan báo lợi tức trong nửa đầu năm giảm thê thảm trong phân bộ xe tải, và loan báo chương trình cắt giảm giá thành bạc tỉ. Lợi tức của Volvo là 4.32 tỉ đồng crowns (475.3 triệu Mỹ Kim) trong thời kỳ tháng 1 tới tháng 6.2000.

DU KÍCH HỒI THẢ 1 CON TIN NGƯỜI PHI
ĐẢO JOLO - Du kích Abu Sayyaf đã trả tự do 1 con tin thiếu niên Philippines mà không nói gì tới số phận của 37 con tin khác, trong số này có phóng viên Đức và 3 ký giả của đài truyền hình Pháp. Ông Aventajado, nhà thương thuyết của chính quyền Philippines, loan báo cậu Richard Quintos, 17 tuổi, đã được bàn giao cho các viên chức chính phủ, nhưng không nói tới 7 người Malaysia dự báo được phóng thich trong ngày Thứ Tư. Ông Aventajado chỉ nói “Chúng tôi đang làm việc trong thầm lặng.

HÒA ĐÀM TRUNG ĐÔNG CĂNG THẲNG
JERUSALEM - Hội nghị Tay Ba tại Trại David gây ra những phản ứng khác nhau ở Israel, và các báo Israel phát hành sáng Thứ 5 thể hiện những nhận định bi quan, trong lúc dân thường mong mỏi có thỏa hiệp từ hội nghị Trại David. Ông Ofir Pines, lãnh tụ khối liên hiệp tại Quốc Hội, tin rằng các nhà lãnh đạo Israel và Palestine đều nỗ lực làm đúng trách nhiệm trong cuộc thương thảo. Ông Ziad Abu Zayyad, quốc vụ khanh của Palestine, cho hay phía Palestine sẽ không từ bỏ các yêu sách của họ, trong khi phía bên kia có vẻ không hiểu rằng đây là một cơ hội lịch sử cho hòa bình.

TRẠI CAO NIÊN CHÁY LỚN, CHẾT 17 CỤ
TALIRAN, Costa Rica - Nhà hưu dưỡng tại thị trấn Taliran, cách thủ đô Costa Rica 200 cây số, bị cháy sáng sớm Thứ Tư, có lẽ do chạm điện, gây thiệt mạng 17 người. Số nạn nhân này gồm những người cao niên từ 80 đến 95 tuổi, bị cột dây vào giuờng, hoặc bị mù, không thể thoát ra khỏi đám cháy. Tin cảnh sát cho biết có ít nhất 17 người mất tích, còn vị linh mục tuyên úy nói có 24 người chạy ra kịp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.