Hôm nay,  

Nga: Không Vội Đáp Ứng Yêu Cầu Sáp Nhập Của Donetsk; Ukraine: Quân Đội Chính Phủ Bị Phục Kích, 6 Binh Sĩ Chết

14/05/201400:00:00(Xem: 1761)

MOSCOW - Phát ngôn viên Dmitry Peskov của TT Nga cho biết: Điện Kremlin không vội đáp ứng yêu cầu sáp nhập của cộng đồng Donetsk sau trưng cầu dân ý ngày 11-5 trong khi hô hào đối thoại giữa Kiev và các khu vực thuộc miền đông Ukraine.

Ông Peskov nói với báo Kommersant: chính quyền Nga chưa trả lời.

Trước đó, Phòng báo chí của Điện Kremlin ra tuyên cáo xác nhận Moscow tôn trọng quyền của dân chúng Donetsk và Lugansk, và hy vọng việc thực hành kết qủa trưng cầu dân ý sẽ diễn ra theo cách văn minh. Tuyên cáo của Điện Kremlin cũng nhấn mạnh vào nhu cầu đối thoại giữa các đại diện của Kiev, Donetsk và Lugansk.

Giáo sư Ronald Suni, chuyên khoa về sử và chính trị tại Berlin, nói “Đáp ứng chậm của Moscow là tạo điều kiện cho đối thoại, có thể là hữu ích”.

Trong khi một bản tin khác nói rằng Bộ quốc phòng Ukraine báo tin: lực lượng chính phủ bị 30 tay súng trang bị hùng hậu phục kích gần thị trấn Kramatorks thuộc vùng Donetsk tại miền đông, 6 binh sĩ thiệt mạng và 8 đồng ngũ bị thuơng – đây là thiệt hại lớn nhất trong chiến dịch dẹp loạn của Kiev.

Hôm Thứ Hai, phe ly khai tại miền đông tuyên bố: các lực lượng cửa Kiev lưu lại trong vùng bị coi như là quân chiếm đóng.

Cùng ngày, thủ lãnh ly khai Denis Pushilin kêu gọi Nga sáp nhập Donetsk. Tại vùng Lugansk, phe ly khai thân Nga loan báo có âm mưu ám sát thủ lãnh Valery Bolotov, là nhân vật tự xưng thống đốc. Ông Bolotov bị bắn, mất máu nhưng tính mạng không bị đe dọa.

Tại Donetsk, thống đốc Taruta do Kiev bổ nhiệm loan báo sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về tăng quyền hạn của chính quyền vùng – ông Taruta mô tả trưng cầu dân ý tại Donetsk và Lugansk có ý nghĩa thăm dò dân ý.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.