Hôm nay,  

Phe Thân Nga: Sẽ Trưng Cầu Dân Ý Tại Donetsk, Lugansk; Quân Đội Ukraine Tiếp Tục Dẹp Loạn Quân Thân Nga Tại Miền Đông

09/05/201400:00:00(Xem: 2475)

KIEV - Viên chức HĐ quốc phòng và an ninh Ukraine Andriy Parubiy loan báo: chiến dịch chống khủng bố tiếp tục tại miền đông dù phong trào nổi dậy thân Nga hoãn dự định trưng cầu dân ý ngày 11-5 hay không – ông Parubiy mô tả trưng cầu dân ý để ly khai là gian lận và không có tương lai.

Ông tỏ ý hy vọng hoạt động dẹp loạn tại các thành phố và thị trấn bị các nhóm vũ trang thân Nga tấn công sẽ đưa tới ổn định.

Từ đầu Tháng 4, các nhóm thân Nga tuyên bố thành lập chính quyền cộng hoà nhân dân tại Donetsk và Lugansk. Hôm Thứ Tư, TT Putin hô hào các nhà tranh đấu hoãn kế hoạch trưng cầu dân ý tại miền đông Ukraine – các nhóm cho biết sẽ xem xét yêu cầu của nguyên thủ Nga.

Chính quyền Kiev phóng hoạt động dẹp loạn ngày 13-4.

Quyền TT Turchinov đã tiếp Phó TTK-LHQ đặc trách chính trị Jeffrey Feltman – 2 vị tập trung thảo luận các vấn đề chính trị và an ninh, bạo động tại miền đông và cuộc bầu cử TT ngày 25-5. Ông Turchinov xác nhận tình hình an ninh vẫn là khó khăn tại miền đông và tố cáo Moscow tuyên truyền gây bất ổn tại các khu vực Donetsk và Lugansk – ông Turchinov nói “Xâm lấn tiếp tục – cư dân trong các khu vực thuộc miền đông sống duới ảnh hưởng của tuyên truyền”. Nhà lãnh đạo Kiev tố cáo các nhóm vũ trang thân Nga dùng thường dân như lá chắn, lực lượng dẹp loạn phải nỗ lực tránh gây tổn thất nhân mạng với thường dân – ông hưá tăng cường các nỗ lực giảm căng thẳng, và hy vọng có thể giảm căng thẳng trước cuộc bầu cử TT.

Về phần mình, Phó TTK Feltman xác nhận LHQ hậu thuẫn chính quyền Kiev và sẵn sàng giúp tìm giải pháp cho Ukraine.

Mặt khác, thứ trưởng quốc phòng Nga Anatoly Antonov tái xác nhận “Tất cả binh sĩ Nga gần biên giới Ukraine đã rút hết” – 1 ngày sau khi TT Putin loan báo rút quân khỏi biên giới Ukraine, thứ trưởng Antonov khẳng định: để tránh khiêu khích, lực luợng Nga đã lui, kể cả những đơn vị chiến thuật có mặt sát biên giới vì nhu cầu huấn luyện. Thứ trưởng Nga cũng báo tin Ukraine huy động 15,000 quân sát biên giới và phát lệnh động viên cùng thời gian NATO gia tăng hiện diện quân sự tại Đông Âu – ông Antonov nhấn mạnh “Những hành động ấy không làm giảm căng thẳng”, theo tường thuật của Interfax.

Hôm Thứ Tư, viên chưc Bộ quốc phòng Hoa Kỳ loan báo: không có bằng chứng quân Nga rút tại biên giới Ukraine như tuyên bố của TT Putin.

Tin mới nhận từ miền đông Ukraine cho hay các nhà tranh đấu chống chính quyền loan báo: trưng cầu dân ý tại Donetsk và Lugansk dự kiến ngày 11-5 không hoãn lại. 1 thủ lãnh của nhóm ly khai thân Nga tự xưng “cộng hòa nhân dân Donetsk” loan báo: đây là quyết định cuả dân chúng, không do các viên chức – đó là cơ hội hành động của họ, không thể bị tước đoạt. 1 thành viên của tự vệ nói “Dân chúng không tin cậy nhóm cầm quyền Kiev” và rằng hàng triệu người sẵn sàng đi bỏ phiếu.

Tại Viện Duma của Nga, dân biểu Leonid Slutsky tuyên bố: sự từ chối hoãn trưng cầu dân ý là quyền của các khu vực – ông Slutsky cho biết Moscow không gửi quan sát viên tới vì đó là việc nội bộ của khu vực.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.