Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

10/08/200000:00:00(Xem: 4704)
NGA BẮT 2 NGHI CAN VỤ NỔ BOM MOSCOW
MOSCOW - Cảnh sát Nga loan báo đã bắt 2 nghi can trong vụ đánh bom đường hầm đi bộ ở trung tâm thủ đô Moscow. Một trong 2 nghi can là người Chechnya, nhưng TT Putin cảnh giác là không vội kết luận về kẻ chủ mưu khủng bố.
TT Maskhadov của Chechnya cũng đã phủ nhận sự can dự của quân ly khai. Trên đài truyền hình, TT Putin cho biết theo sự thẩm định của các chuyên viên, vụ nổ bom trên có thể do các băng đảng.
Thông tấn Interfax đưa tin 3 người Chechnya khác bị bắt vì tình nghi âm mưu đánh bom ở thị trấn Saratov, miền Nam Nga. Về đường hầm đi bộ bị đánh bom, cách Điện Kremlin vài ngã tư, phía dưới đường Tverskaya, chuyên viên chất nổ cho biết lượng thuốc nổ vào khoảng 3.3 pound, đường hầm đã sử dụng lại được sau khi thu dọn.

NHÀ 4 TẦNG SẬP, ĐÈ CHẾT 2 NGƯỜI
MERSIN, Thổ Nhĩ Kỳ - Tại thị trấn Mersin, vùng đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, một ngôi nhà 4 tầng sập, đè chết 2 người, gây thương tich 14 người, chuyên viên cứu nạn làm việc suốt đêm để lôi các nạn nhân ra khỏi đống gạch vụn. Một phụ nữ 29 tuổi và đứa con trai 7 tuổi bị cột đè đếu tắt thở vì thiếu dưỡng khí và mất máu. Dường như còn 6 người mắc kẹt trong đống đổ nát. Nhà chức trách thành phố ven biển Địa Trung Hải dân số 1 triệu rưỡi, chưa rõ nguyên nhân sập nhà.

COCA-COLA BƠM CẢ TỈ VÀO TQ
Những quảng cáo nước ngọt Coca-cola đã dán khắp nơi trên TRung Quốc: Bản khảo sát chung mới phổ biến hôm Thứ Tư bởi Đại Học South Carolina, Đại Học Bắc Kinh và Đại Học Quinghua cho thấy Coca-cola vào Hoa Lục đã tạo ra hơn 414,000 việc làm và trực tiếp bơm 960 triệu đô vào kinh tế nước này.

PHÓNG LÊN 2 VỆ TINH ĐO BỤI VŨ TRỤ
BAIKONUR - 2 vệ tinh khảo sát khoa học Cluster 2 của cơ quan Không Gian Âu Châu đã được phóng lên quỹ đạo từ trung tâm không gian Baikonur của nước Cộng Hòa Kazakstan. Đây cũng là lần phóng vệ tinh thành công lần thứ 10 của công ty Starsem. Các vệ tinh Cluster 2 trang bị dụng cụ phát giác và đo bụi và các làn sóng vũ trụ, cũng như từ trường quanh các khu vực được đặc biệt chú ý quanh các địa cực.

ANH, CANADA ĐƯA 2 LUẬT SƯ VÀO NAM TƯ
BELGRADE - 2 luật sư cùng đi với các nhà ngoại giao Anh và Canada tới thủ đô Belgrade với hi vọng được gặp 4 huấn luyện viên cảnh sát bị bắt gần biên giới Kosovo và Montenegro. Phái đoàn từ chối tuyên bố với báo chí. Cũng 2 luật sư này từng biện hộ cho 2 cán sự xã hội của tổ chức CARE Australia bị bắt trong thời gian NATO không tập, mà Belgrade kết tội gián điệp và sau cùng được TT Milosevic trả tự do.

NHẬT KỂ TỘI CÁC SIÊU CƯỜNG, ĐÒI BỎ VŨ KHÍ NGUYÊN TỬ
NAGASAKI - Kỉ niệm 55 năm vụ thả bom nguyên tử xuống thành phố Nagasaki của Nhật Bản được đánh dấu bằng những lời kêu gọi từ bỏ vũ khí nguyên tử. Ông Icho Ito, Thị Trưởng Nagasaki, nói: Ở sa mạc thuộc tiểu bang Nevada của Hoa Kỳ, trên lãnh thổ Liên Xô cũ, và trên những hải đảo Thái Bình Dương hẻo lánh, đã có trên 2000 vụ nổ nguyên tử thí nghiệm được thực hiện. Đó là những sự việc đe dọa sức khỏe và mạng sống của dân quanh vùng, và gây ô nhiễm môi trường.
Ông nhắc nhở mọi người không quên rằng trên thế giới gần 30,000 bom nguyên tử đủ loại, chúng ta phải đoàn kết để đưa thời đại nguyên tử vào quá khứ. Thành phố Nagasaki ước lượng khoảng 73,800 công dân thiệt mạng trong vụ thả bom nguyên tử ngày 9-8-1945.

SỞ THÚ TOKYO MUA NƯỚC ĐÁ CHO THÚ CHƠI
TOKYO - Các chuồng thú ở Sở Thú Ueno của thành phố Tokyo được cung cấp những tảng nước đá mỗi khi thời tiết nóng trên 35 độ Celsius. Những con khỉ vừa cạ mình vào khối nước đá, vừa chờ nước đá tan để lấy những trái cây bên trong rã ra.
Những con voi mạnh hơn, thì quật cho tảng nước đá vỡ ra để lấy chuối và dưa hấu. Loài chim cánh cụt thì tụ tập, dựa lưng vào tảng nước đá.
Khách xem khen rằng sáng kiến của Sở Thú Ueno rất hay. Nhưng, giúp các loài thú chống nóng không rẻ, mà là 4,770 MK hàng tháng riêng về các tảng nước đá có nhân là trái cây.

PAKISTAN RA LUẬT MỚI CHỐNG CÁC ĐỐI THỦ LỚN
ISLAMABAD - Tướng Musharaff, nhà lãnh đạo quân sự của Pakistan, trước dư luận đòi hỏi tổ chức bầu cử, đã ban hành sắc lệnh cấm 2 chính khách đối lập, là bà Benazir Bhutto (đang sống lưu vong) và cưu Thủ Tướng Nawar Sharif (đang bị tù) lãnh đạo các chính đảng của họ.
Sắc lệnh nhân danh TT Tarar, ra quy định rằng những đối tượng bị truy tố theo đạo luật Chống Khủng Bố không được đứng đầu chính đảng. Bà Bhutto chưa thể trở về nước để chống án ở Tối Cao Pháp Viện còn ông Sharif đã chỉ định 1 ủy ban điều hợp để giải quyết công việc hàng ngày của đảng.
Sắc lệnh ban hành sáng Thứ Tư xuất hiện chỉ 3 ngày sau khi 2 đảng của bà Bhutto và ông Sharif bắt tay liên minh chống lại chế độ quân nhân kéo dài đã 10 tháng.

KOSOVO Ô NHIỄM
KOSOVO - Phái bộ LHQ tại Kosovo báo động rằng lò đúc chì Zvecan, 1 phần của khu mỏ Trepca của Serbia, đang gây ô nhiễm không khí trong vùng. Lò này đặt gần thành phố Mitrovica, phun khói có nồng độ chì cao gấp 5 lần tỉ lệ nguy hiểm. Họp báo tại Pristina, phát ngôn viên phái bộ LHQ cho hay cố bệnh nhân bị nôn mửa, tiêu chảy và khó thở tăng cao trong những ngày gần đây. Lò đúc Zvecan hoạt động lại từ Tháng 6 trung khu mỏ Trepca khai thác 14 mỏ chì và kẽm.

DU KÍCH ETA BẮN CHẾT 1 SQ TÂY BAN NHA


PAMPLONA, Tây Ban Nha - Trong đợt tấn công quấy phá của du kich quân ETA từ Tháng Chạp 99 tới nay, tại Pamplona, thủ phủ của tỉnh Nazarre, 1 sĩ quan Tây Ban Nha vừa bị bắn chết hồi 3 giờ rưỡi chiều Thứ Tư khi đang ngồi trong xe ở garage của nhà riêng. Du kich ETA sắc tộc Basque đòi tự trị cũng bị quy trách nhiệm về 2 trận tấn công trong ngày Thứ 3 bằng xe bom, gây thiệt mạng 11 người. Hôm Thứ 2, xe bom nổ làm chết 4 người tình nghi là du kich ETA. Báo chí Tây Ban Nha nhận xét rằng đợt tấn công hiện nay của ETA không phải là cao điểm, nhưng có tính cách lớn rộng nhất từ 32 năm.

MỄ ĐỘNG ĐẤT TỚI 7 ĐỘ, HƯ HẠI NHẸ
MEXICO CITY - Động đất mạnh dưới đáy biển cách thủ đô Mexico 240 dặm làm rung chuyển miền Tây và miền trung Mexico sáng sớm Thứ Tư, gây nứt tường, vỡ kính cửa sổ và dân chúng tuôn chạy ra khỏi nhà. Viên chức ngành dân phòng cho biết có 1 người bị thương vì 1 bức tường của khách sạn đang sửa ở Lazaro Cardenas bị sập. Đài truyền hình Televisa đưa tin khu phố Colonia Guerrero bị mất điện. Sở Địa Dư Mexico đánh giá cường độ động đất là 7 độ Richter, trong khi Đài Quan Sát Golden (bang Colorado, Hoa Kỳ) ghi nhận 6.4 độ Richter.

2 PHI CƠ ĐỤNG NHAU, 10 CHẾT
BURLINGTON, New Jersey - 10 người chết trong tai nạn trên không trung giữa 2 phi cơ nhỏ ở thị trấn Burlington, miền nam tiểu bang New Jersey. Xác phi cơ làm cháy 1 ngôi nhà dưới đất, nhưng không gây thiệt hại nhân mạng. 8 trong 10 người tử nạn là trên chiếc Piper Navajo 2 động cơ của 1 nhà thầu bay hàng ngày từ trạm cơ khí hàng không của Hải quân Lakehurst tới Trenton, rồi sau đó tới cơ sở của Bộ Chỉ Huy Cơ Khí Hàng Không của Hải Quân ở Patuxent River (bang Maryland). Trên chiếc Piper kia, là phi công huấn luyện và phi công tập sự.

SINGAPORE MỪNG 35 TUỔI
Hơn 21,000 người hôm Thứ Ba 9.8.2000 đã tham dự một cuộc diễn hành ăn mừng sinh nhật thứ 35 của quốc gia Singapore sau khi độc lập ra khỏi Mã Lai năm 1965. Trong cuộc diễn hành, lính bộ binh đã ôm loại súng SAR 21 do chính Singapore chế tạo ra.

CÁC NHÀ BĂNG ĐÀI LOAN ĐƯỢC VÀO HOA LỤC
TAIPEI Các ngân hàng Đài Loan sẽ được phép lập chi nhánh ở Lục Địa, nhưng chỉ sau khi giảm căng thẳng, và với điều kiện là không có sự nhân nhượng về nền an ninh của Đài Loan.
Bộ TRưởng Tài Chánh Shea Jia-dong cho biết 1 phiên họp Nội Các tối Thứ 3 đã đi tới sự đồng thuận trên, Hội Đồng đặc trách Lục Địa Vụ sẽ sọan thảo những quy định chi tiết trong 2 tuần.
Các ngân hàng Đài Loan có thể mở văn phòng ở Lục Địa để cung cấp tài trợ thích ứng cho khoảng 40,000 doanh nhân đã đầu tư 40 tỉ MK kể từ khi có sự tiếp cận trong thập niên 1980.

HỘI NGHỊ VỀ THUỐC LÁ
Tổng Giám Đốc Y Tế Hoa Kỳ David Satcher hôm Thứ Tư đã đọc diễn văn và bản tường trình trước Hội Nghị Thế Giới Lần Thứ 11 Về Thuốc Lá tại Chicago. Satcher thúc giục các tiểu bang hãy dùng phần lớn tiền bồi thường từ các hãng thuốc lá để mở chiến dịch chống hút thuốc. Ông cũng kêu gọi tăng thuế thuốc lá, để khi giá các gói thuốc tăng vọt thì thiếu nhi sẽ không cách nào mua nổi để hút.

HUSSEIN LẠI ẦM Ĩ MẮNG Ả RẬP
BAGHDAD - Kỉ niệm 12 năm chấm dứt chiến tranh với Iran, TT Saddam Hussein không một lần nói tới Iran, nhưng đả kích hàng loạt các nhà lãnh đạo Ả Rập, và thuyết giảng dân Iraq những bài học về chiến tranh. Sáng Thứ 3, ông Hussein thăm 1 địa điểm bị phi cơ Hoa Kỳ và Anh không tập 20 tháng trước đây, nay xây dựng 1 lâu đài đặt tên là Nhà Chiến Thắng. Ông Hussein chào lại các cảm tình viên, trong số đó nhiều người tham gia xây dựng công trình, bằng những loạt đạn chỉ thiên. Sau khi cắt băng khánh thành, TT Iraq dự lễ cầu kinh tại chỗ.

TEXAS SẮP HÀNH QUYẾT 2 TỬ TỘI
HUNTSVILLE, Texas - Phòng hành quyết tử tội bận rộn nhất nước Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng để hành quyết 2 tội nhân trong đêm Thứ Tư. Giới tranh đấu chống hành quyết tử tội nói rằng 1 trong 2 tội nhân, là David Cruz là người chậm phát triển trí thông minh, chỉ số IQ chỉ là 63. David Cruz, 33 tuổi, bị kết án về tội bắt cóc, cưỡng dâm và giết 1 phụ nữ 24 tuổi năm 1988.
Công Tố Viện bang Texas xác nhận các chánh án cấp quận đã quyết định xong về việc hành quyết 2 tội nhân. Anh Cruz tuần qua nói với phóng viên rằng anh rất sợ chết, và cho biết anh sai lầm từ ngày lạm dụng ma túy khi mới 13 tuổi. Ông Jeff Pokorak, luật sư của anh, nói “chỉ số thông minh dưới 70 được xem là kém phát triển về trí khôn”.

PHE ỦNG HỘ PINOCHET BIỂU TÌNH
SANTIAGO - Hàng ngàn người ủng hộ cựu TT Augusto sáng Thứ Tư biểu tình tại thủ đô Chí Lợi phản đối phán quyết của Tối Cao Pháp Viện bác bỏ quyền đặc miễn.
Phán quyết này được Hoa Kỳ và các tổ chức tranh đấu nhân quyền tán thưởng như là một sự xác quyết rằng không một cá nhân nào đứng trên luật pháp.
Tối Thứ 3, hàng trăm người chống Pinochet tổ chức đêm canh thức tưởng niệm những người chết và mất tich dưới chế độ Pinochet 17 năm. Sự thách thức quyền đặc miễn tài phán do chánh án Juan Guzman vận động, đệ nạp 154 đơn kiện về những vụ tra tấn và giết người của chính quyền Pinochet từ năm 1973 đến năm 1970.
Tuy nhiên, nhà độc tài 84 tuổi có thể thoát khỏi sự xet xử nếu các bác sĩ độc lập xác nhận ông thiếu sức khỏe và không còn minh mẫn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.