Hôm nay,  

Bất Cứ Ai Tấn Công Quyền Lợi Nga Ở Crimea Sẽ Bị Trả Đũa

24/04/201400:00:00(Xem: 2111)

KIEV - Phó Thủ Tướng lâm thời Vitaly Yerema loan báo hôm Thứ Tư: chính quyền đã tái tục hoạt động chống khủng bố chống lại các nhóm tranh đấu thân Nga tại miền đông Ukraine.

Tuần này, các phần tử nổi dậy thân Nga đã bắt cóc và đánh đập 5, 6 phóng viên và nhân sĩ tại khu vực thành phố Donetsk. Nhân vật thân chính quyền Volodymur Rybak đuợc tìm thấy đã chết tại 1 dòng sông gần thị trấn Slovyansk, nơi người biểu tình thân Nga chiếm 5, 6 công sở.

Truyền thông địa phương báo tin: các tay súng vô danh bắn lên phi cơ quân sự Ukraine trên không phận Slovyansk hôm Thứ Ba.

Tuần qua, chính quyền Kiev ngưng các hoạt động chống khủng bố tiếp theo thỏa thuận về giảm căng thẳng tại hội nghị Tay Tư Geneva.

Kiev tiếp tục lên án Moscow xúi giục nổi dậy và Moscow khăng khăng chối cãi.

Trong khi đó, ngoại trưởng Nga lên án hoạt động chống khủng bố của nhà cầm quyền Kiev là dùng vũ lực với dân, là tội ác. Ngoại trưởng Lavrov cũng phủ nhận sự hiện diện quân sự của Nga trên lãnh thổ Ukraine. Ông Lavrov nhắc lại thỏa thuận của hội nghị Tay Tư Geneva ngày 17-4 về giảm căng thẳng và tố cáo Kiev rút lại cam kết. Về lời tố cáo Nga tập trung binh lực áp sát biên giới Ukraine, ông Lavrov nói: Nga phải sẵn sàng ứng phó nếu bị tấn công. Khi nói tới chuyến đi Vatican của quyền Thủ Tướng Yatseniuk, ngoại trưởng Nga gợi ý ông Yatseniuk nên đến miền nam Ukraine để tiếp xúc với người biểu tình chống Maidan. Ông Lavrov lên án Washington lèo lái tình hình Ukraine - ông nói tới chuyến đi Kiev của PTT Biden cùng thời gian Kiev tái tục hoạt động chống khủng bố tại miền đông với lời bình "Không có lý do để người ta không tin rằng Hoa Kỳ đang dàn cảnh".

Trong khi đó một bản tin khác của báo Time hôm Thứ Tư nói rằng Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hệ thống tin tức vệ tinh Russia Today của điện Kremlin rằng bất cứ cuộc tấn công nào vào các quyền lợi của Nga tại miền đông Ukraine đều được xem như tấn công Nga.

“Nếu chúng tôi bị tấn công, chúng tôi chắc chắn sẽ trả đũa,” ông Lavrov nói tiếp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.