Hôm nay,  

Ukraine Rút Lính Khỏi Crimea Nga Tố Xe Lửa Nga Bị Cướp; Dân Cử Cộng Hòa Ở Mỹ Đề Nghị Viện Trợ Quân Sự Cho Ukraine

25/03/201400:00:00(Xem: 1954)
WASHINGTON - Phe CH tại Hạ Viện đê nghị gửi chiến cụ giúp quân đội Ukraine giữa lúc có tin Nga tập trung binh lực sát biên giới Ukraine, điều mà Moscow chối cãi.

Dân biểu CH Mike Roger, chủ tịch ủy ban tình báo, nói "Việc có thể làm vào lúc này là viện trợ theo cách giúp họ tự vệ". Những viện trợ đuợc gợi ý gồm y cụ, máy truyền tin và các hệ thống vũ khí phòng thủ - dân biểu Rogers nói rõ "Sẽ không đưa quân bộ chiến tới Ukraine. Tướng Philip Breedlove là tư lệnh châu Âu tố cáo Nga chuyển quân tới biên giới Ukraine và NATO tỏ ý quan ngại về dự định trưng cầu dân ý của vùng Trans-Dniester của Moldova.

Về phiá Nga, thứ trưởng quốc phòng Anatony Antonov đã lên tiếng giải thích rằng Nga luôn tuân thủ luật quốc tế và các thanh tra quốc tế có thể xác nhận điều này.

HĐ Thượng Đỉnh Mỹ-Hoa Bên Lề Hội Nghị Thượng Đỉnh Nguyên Tử

THE HAGUE - 2 nguyên thủ Hoa Kỳ và Trung Quốc đã gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh nguyên tử họp tại Hoà Lan.

* Bộ Ngoại Giao Nga Tố Cáo Vụ Cướp Hành Khách Đi Xe Lửa Từ Nga Đi Molvova Chạy Qua lãnh Thổ Ukraine

MOSCOW - Trang mạng của Bộ ngoại giao Nga tố cáo những kẻ cướp hành khách đi xe lửa từ Nga chạy qua lãnh thổ Ukraine là những phần tử quốc gia cực đoan và là tình trạng vô chính phủ tại Ukraine - thông cáo phổ biến qua mạng hôm Thứ Hai cho hay những kẻ mặc quân phục của lực lượng gọi là "quân nổi dậy lên xe lửa xét giấy tờ, đã tịch thu tiền và nữ trang của những người có sổ thông hành Nga", và rằng: vụ cuớp ngày 21-3 có ý nghĩa chính trị. Hơn nữa, cảnh sát Ukraine không hành động khi hành khách Nga khiếu nại. Mặt khác, kênh truyền hình NTV báo tin: trong 1 vụ tương tự xẩy ra với đoàn xe lửa nối liền thành phố Krovoy Rog và Moscow, kẻ cuớp là biên phòng hay nhân viên thế quan Ukraine. Thông hành của hành khach Nga bị thu giữ không giải thích. Theo tin của NTV, 1 hành khách nói: viên chức Ukraine đề nghị chuộc thông hành bằng 6000 ruble (tương đương 166 MK).

* Ukraine Rút Quân Từ Crimea

KIEV - HĐ an ninh quốc phòng của Ukraine đã quyết định rút quân từ Crimea, và quyền TT Turchynov đã công bố hôm Thứ Hai - tại 1 buổi họp của Lập Pháp, ông nói "Quân đội đã hoàn thành nhiệm vụ tại Crimea, đem lại cơ hội và thời gian để Quân Lực sẵn sàng chiến đấu và bắt đầu động binh 1 phần".

Ông cho biết: trong 1 tkuơng lai gần nhất, chính phủ sẽ khởi sự di tản nhân viên quân sự và gia đình tại Crimea. Cùng ngày Thứ Hai, cơ quan di trú Nga loan báo số công dân Ukraine thường di chuyển tới Nga tăng 20% hàng năm - giám đốc di trú cho hay Nga hoện có 1.607 triệu người Ukraine, là tăng 20% so với năm trước.

Mặt khác, TT Lukashenko của Belarus tuyên bố Belarus chấp nhận Crimea như là 1 phần của lãnh thổ của liên bang Nga như là thực tế - ông nói: không ai đòi hỏi Belarus công nhận hợp pháp Crimea là 1 phần của liên bang Nga. Theo ông, Crimea không là 1 quốc gia độc lập, công nhận hay không cũng không làm thay đổi thực tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.