Hôm nay,  

Crimea OK Độc Lập, Putin Ký Công Nhận; 97% Cử Tri Crimea OK Độc Lập; 6 Tháng Để Đổi Tiền, 1 Năm Sau Sẽ Sáp Nhập Vào Nga

18/03/201400:00:00(Xem: 3234)
SIMFEROPOL - Tổng Thống Nga Vladimir Putin đã công nhận bán đảo Crimea là một quốc gia đôc lập hôm Thứ Hai, bất kể Mỹ và Liên Âu đã áp đặt lệnh trừng phạt các viên chức Nga và Ukraine, trong đó có một số phụ tá cao cấp của Putin.

Một bản văn đêm Thứ Hai từ Điện Cẩm Linh nói rằng TT Putin đã ký lệnh công nhận nền độc lập của Crimea.

Chính quyền vùng tự trị Crimea tuyên bố độc lập tiếp theo trưng cầu dân ý với 96.77% tổng số phiếu tán thành đề nghị gia nhập liên bang Nga, và tìm kiếm sự thừa nhận của LHQ - tuyên cáo của Lập Pháp Crimea viết "Cộng hoà Crimea sẽ xây dựng quan hệ với các quốc gia trên căn bản bình đẳng, hoà bình, hợp tác và theo các nguyên tắc hợp tác về chính trị, kinh tế, văn hoá".

HĐ Tối Cao Crimea biểu quyết đồng thanh sáp nhập với liên bang Nga - chủ tịch Vladimir Konstantinov tuyên bố "Các đơn vị quân đội của Ukraine tại Crimea sẽ giải tán - nhân viên quân sự đuợc phép ở lại sinh sống", theo tường thuật của Interfax.

Vẫn theo lời ông Konstantin, những ai không chấp nhận Crimea độc lập và trung thành với Ukraine sẽ không bị kỳ thị.

Itar-Tass đưa tin: ông Konstantinov xác nhận chính sách này cũng áp dụng với viên chức chính quyền và lực lượng an ninh thề trung thành với Kiev.

Thông tấn Kryminform đưa tin "Tài sản của Ukraine sẽ trở thành tài sản của cộng hoà Crimea".

Lập Pháp Crimea tiếp tục là cơ quan quyền lực tối cao cho đến Tháng 9-2015 hay tới khi có quyết định chính thức gia nhập liên bang Nga.

Phóng viên báo cáo: 83.1% cử tri Crimea tham gia trưng cầu dân ý - tổng số phiếu là 1,274,096.

Ít nhất 15,000 người tập họp tại trung tâm thủ phủ Sinferopol tối chủ nhật để mừng kết quả trưng cầu dân ý.

Thủ Tướng Aksyonov loan báo: tuần tới tiền rúp sẽ trở thành tiền tệ chính thức thứ nhì tại Crima cùng với tiền hryvna của Ukraine - tình trạng 2 đơn vị tiền tệ song hành sẽ kéo dài 6 tháng. Thủ Tướng Aksyonov dự báo việc sáp nhập sẽ kéo dài khoảng 1 năm và nói "Crimea vẫn duy trì các liên lạc với Ukraine, không rút cầu".

Tại Moscow, TT Putin tuyên bố: dân Crimea đã thể hiện ý nguyên của họ - trưng cầu dân ý là hợp theo luật quốc tế và hiến chương LHQ, như đã phát biểu với TT Obama. TT Obama cho hay Hoa Kỳ và cộng đồng thế giới không công nhận cuộc trưng cầu dân ý ngày chủ nhật 16-3.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.