Hôm nay,  

Ukrain Động Viên 40,000 Lính, Liên Âu Phạt 21 Lãnh Tụ Nga

18/03/201400:00:00(Xem: 2059)
BRUSSELS - Liên Âu đồng ý trừng phạt về du lịch và phong toả tài sản của 21 viên chức Nga và Ukraine đuợc tin đã phối hợp tổ chức trưng cầu dân ý tại Crimea - tây phương và chính quyền Ukraine đã khẳng định: trưng cầu dân ý ngày 16-3 là bất hợp thức, không đuợc công nhận.

Sau khoảng 3 giờ họp, ngoại trưởng 28 nước đã thỏa thuận danh sách mục tiêu. Ngoại trưởng Linan Linkevicius của Lithuania phóng tin qua mạng twitter cho hay sẽ có các biện pháp nối tiếp sau vài ngày, khi Liên Âu họp thượng đỉnh, dự kiến sẽ đưa vào danh sách trừng phạt các viên chức thân cận TT Putin.

Sau khi hội nghị ngoại trưởng Liên Âu quyết định trừng phạt, ủy viên đối ngoại Catherine Ashton họp báo tuyên bố "Chúng tôi cảm thấy tiếc vì Nga không thương luợng".

Danh sách mục tiêu trừng phạt của Washington gồm 7 viên chức Nga cao cấp, 4 thủ lãnh ly khai Crimea.

Trong số viên chức Nga có Phó Thủ Tướng Rogozin, chủ tịch Thượng Viện Matviyenko - trong số mục tiêu Ukraine có lãnh tụ Yanukovich. Liên Âu cũng tỏ dấu hiệu hậu thuẫn chính quyền lâm thời Ukraine với biện pháp tạm bỏ thuế nhập cảng hàng hoá từ Ukraine. Tại Kiev, QH Ukaine chính thức chấp thuận đề nghi động viên 40,000 quân trừ bị và theo dõi biên giới phiá đông tiếp giáp Nga.

TT Obama tuyên bố Hoa Kỳ sẵn sàng cưỡng chế các trừng phạt bổ túc tùy theo Moscow sẽ làng tăng hay giảm căng thẳng - bản tuyên bố của Bạch Ốc ghi "Đây là thông điệp mạnh cho Moscow biết sẽ có hậu quả về những hành động xâm phạm luật quốc tế và chủ quyền lân bang, gồm sự hậu thuẫn cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.