Hôm nay,  

5 Nhà Giàu Nhất Nước Anh: Tài Sản Hơn 20% Dân Số Nghèo

18/03/201400:00:00(Xem: 1975)
LONDON - Tổ chức từ thiện Oxfam cho biết 5 gia đình giàu nhất vương quốc Anh làm chủ nhiều tài sản trị giá hơn tất cả của cải của 20% dân nghèo toàn quốc - Oxfam hô hào chính quyền có kế sách hạn chế chênh lệch giàu nghèo trong xã hội.

Phúc trình công bố hôm Thứ Hai duới tựa đề "Chuyện về 2 nước Anh" cho hay 5 gia đình giàu nhất nước làm chủ tổng số tài sản trị giá 28.2 tỉ pound (hay 46.9 tỉ MK) so với 28.1 tỉ pound của 20% dân số nghèo trong nước.

Theo phân tích của Oxfam, trong khoảng 2 thập niên qua, tài sản của người giàu chiếm 0.1% dân số toàn quốc đã tăng gấp 4 lần, cụ thể là tăng thêm 24,000 pound/năm.

Các tác giả của phúc trình lưu ý: đó là thực tế đang lo ngại và cũng là bằng chứng về thất bại kinh tế của chính quyền.

Ông Bill Phillips là giám đốc vận động và chính sách của Oxfam tuyên bố "Nước Anh đang trở thành 1 quốc gia phân hoá sâu đậm với giới giàu thấy lợi tức của họ tăng vọt trong khi dân nghèo vật lộn với việc mưu sinh".

Ông Phillips tin rằng hệ thống xã hội hiện tại dẫn tới chu kỳ xấu xa với các quy điều biến đổi theo hướng lợi cho giới cực giàu.

Phúc trình của Oxfam đuợc công bố gần ngày QH Anh thảo luận và quyết định ngân sách cũng nhắc nhở chính quyền Cameron điều tra các hoạt động trốn thuế của cá nhân và doanh nghiệp.

Tạp chí tài chính Forbes cho hay: đứng đầu hàng ngũ cực giàu tại Anh là quận công Gerald Cavendish Grovernor có tài sản ước luợng 7.9 tỉ pound.

Hồi đầu năm, Oxfam phổ biến 1 phúc trình tương tự, cho biết 85 người giàu nhất thế giới có tài sản bằng 3.5 tỉ người, là gần nửa dân số toàn cầu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.