Hôm nay,  

Obama Xem Xét Lại Các Phương Án Về Syria Trước Báo Động: Khủng Bố Lập Căn Cứ Tại Syria Như Ở Afgha

20/02/201400:00:00(Xem: 4454)
WASHINGTON - Nội chiến Syria lan rộng và kéo dài, có thể ảnh huởng Hoa Kỳ - sự tăng tốc trong mối đe dọa an ninh Hoa Kỳ có thể khiến chính phủ Obama xét lại các phương án về Syria đã loại bỏ, gồm hỗ trợ mạnh mẽ dành cho các nhóm thân phương tây.

Đối thoại giữa Damascus và đối lập không tiến bộ - quân chính phủ chuyển sang thế công trong khi đối lập thiếu đoàn kết và lúng túng.

Điều gây bực bội nhất với chính phủ Hoa Kỳ là các nhóm vũ trang có liên lạc với khủng bố lấn luớt các nhóm ôn hoà, bắt đầu lập căn cứ địa cho các âm mưu khủng bố tiềm ẩn chống lại Hoa Kỳ.

Các viên chức Washington cũng tìm kiếm các phương án khác như là dùng phi cơ không người lái, và hành động mạnh hơn chống lại lãnh tụ Assad mà 30 tháng trước TT Obama kêu gọi từ chức.

Các viên chức ẩn danh tiết lộ: ban tham mưu Bạch Ốc định họp về Syria trong tuần này. Hôm thứ Ba, tham vụ báo chí Jay Carney nói "Chúng tôi phải xem xét những phương án có thể đề nghị phù hợp với quyền lợi an ninh quốc gia" - nhưng, ông Carney cũng nói tới loại can thiệp có thể đưa tới hậu quả ngoài ý muốn. 1 trong các lý do để quan ngại là vũ khí chết người cấp cho đối lập có thể lọt vào tay các nhóm cực đoan có liên lạc với khủng bố quốc tế. Cũng phải nói tới khuynh hướng không muốn hành động quân sự của ông Obama.

Sau hơn 1 thập niên chiến tranh tại Iraq và Afghanistan, ông Obama muốn tránh 1 cuộc xung đột đổ máu và kéo dài - trong năm qua, ông đã rút lại ý định trừng phạt quân sự chống lại Damascus, cả sau khi chế độ Assad bị tố cáo dùng vũ khí hoá học với thường dân. Phương án không là trực tiếp tấn công cũng là khó với TT Obama - cưỡng bách vùng cấm bay để khống chế không quân Syria đòi hỏi 1 trận tấn công quy mô chống lại hệ thống phòng không tân tiến của Syria.

Tuần qua, sau cuộc hội đàm với TT Hollande, TT Obama nói rõ "Vào lúc này chúng ta không nghĩ là có giải pháp quân sự" - ông nhận là hoang mang với đối thoại không tiến bộ giữa 2 phe Syria tại Geneva. Trong khi đó, hậu thuẫn có giới hạn của Hoa Kỳ dành cho đối lập ôn hòa Syria diễn ra cùng lúc với đàm phán do LHQ điều giải chứng tỏ không hiệu quả - hôm Thứ Ba, ngoại trưởng Kerry còn tỏ ý nuôi hy vọng về hoà đàm tại Geneva.

Tuy nhiên, mối nguy về căn cứ khủng bố tại miền bắc Syria, tương tự tại Afghanistan trước biến cố 11-9-2001, có thể buộc Bạch Ốc đổi ý - trong vài tuần qua qua, các phụ tá của TT đã phát các báo động về căn cứ khủng bố tại Syria, và về dân Âu Mỹ tham chiến tại Syria. Giám đốc NSA James Clapper báo cáo tại Capitol Hill: khoảng 7,000 chiến binh ngoại nhập tham chiến tại Syria - trong số này nhóm vũ trang al-Nusra có ý muốn tấn công Hoa Kỳ. 1 số nhỏ công dân Hoa Kỳ tham chiến tại Syria trở về sẽ là mối đe dọa tiềm ẩn. Các nhà lập pháp đặt câu hỏi về nhu cầu hành động - Bạch Ốc chưa trả lời.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.