Hôm nay,  

Tòa Bảo Hiến Thái: Không Xét Lại Tính Hợp Pháp Bầu Cử 2-2; Thái: Phe Chống Chính Phủ Tiếp Tục Biểu Tình Xông Vào Công Sở

13/02/201400:00:00(Xem: 2675)
BANGKOK - Tòa bảo hiến bác yêu cầu phán định tính hợp pháp của cuộc tổng tuyển cử ngày 2-2, theo tin truyền thông Thái Lan hôm Thứ Tư.

Cựu dân biểu Wirat Kalayasiri của đảng DC làm đơn yêu cầu trong tuần qua, hô hào đảng Pheu Thai giải tán và đề nghị toà bảo hiến cấm các viên chức của đảng này tham gia chính trị trong 5 năm.

Trong cuộc tổng tuyển cử ngày 2-2, trên 10,000 phòng phiếu tại 69 đơn vị bầu cử buộc phải đóng của vì đối lập xuống đường biểu tình, cũng vì thiếu nhân viên và phiếu. Theo uỷ ban tuyển cử, khoảng 46.70% cử tri toàn quốc đi bỏ phiếu ngày 2-2.

Phóng viên ngoại quốc báo tin "Toà bảo hiến kết luận: các lý lẽ của chính quyền và đối lập không có giá trị" - phán quyết của toà này không làm giảm cuộc đối đầu.

Đoàn biểu tình xông vào trụ sở của Bộ lâm nghiệp hôm Thứ Tư, không để công chức làm việc. Vây và chiếm công sở là dấu ấn của nhóm đối lập gọi là ủy ban nhân dân vì cải tổ dân chủ (PDRC) trong 3 tháng qua.

Thủ Tướng Yingluck bị tố cáo là bù nhìn của bào huynh là Thủ Tướng Thaksin bị quân đội lật đổ năm 2006 sau khi bị tố cáo tham nhũng và lạm quyền. Từ ngày đó, cảm tình viên của ông Thaksin và đối lập tranh giành quyền lực, có lúc biến thành bạo động ngoài đuờng phố. Đối lập dùng toà án như là lợi thế theo hệ thống đã truất phế 2 Thủ Tướng thân Thaksin năm 2008. Lý lẽ để đối lập kiện là tổng tuyển cử không tổ chức cùng ngày trên toàn quốc.

Hôm Thứ Ba, ủy ban tuyển cử loan báo sẽ tổ chức tuyển cử ngày 27-4 tại các đơn vị không thể tổ chức bỏ phiếu ngày 2-2. Nhưng, chưa có quyết định về 28 đơn vị không có ứng viên vì biểu tình của đối lập ngăn trở tiến trình ghi danh ứng cử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.