Hôm nay,  

Thủ Tướng Ukraine Azarv Từ Chức Để Xoa Dịu Biểu Tình

29/01/201400:00:00(Xem: 3679)
KIEV - Luật mới hạn chế biểu tình thông qua giữa tháng này đã bị QH Ukraine thu hồi.

1 phiên họp đặc biệt của lập pháp đã rút lại 9 trong 12 luật cấm biểu tình chống chính phủ, theo yêu cầu của phong trào quần chúng với 361 phiếu thuận, hơn túc số là 226 phiếu.

Những điểm bị coi là trái phép và bị cấm trong các luật bị thu hồi là người biểu tình đội mũ bảo hộ, đeo mặt nạ, dựng trại mà không xin phép.

Sau khi đuợc thông qua, số luật ấy đã châm ngòi những cuộc biểu tình hàng chục ngàn nguời tại trung tâm thủ đô, dẫn tới bạo động chống lại lực lượng an ninh.

Tin về kết quả biểu quyết tại QH đuợc hoan hô vang dội. Ông Aleksandr Efremov, thủ lãnh đảng cầm quyền, mô tả quyết định thu hồi là diễn biến tích cực - ông tuyên bố "Không ai thắng bại - toàn bộ xã hội đã thắng".

QH cũng định biểu quyết cùng ngày Thứ Ba luật về khoan hồng số người bị bắt trong thời gian xuống đường phản đối chính quyền không ký kết hoà nhập kinh tế với Liên Âu.

Vấn đề lớn khác trong lịch làm việc của QH Ukraine là tổ chức ủy ban tu chính hiến pháp, là yêu cầu mà đối lập đã nhiều lần nhắc lại.


Cùng ngày Thứ Ba, Thủ Tướng Azarov đã nộp đơn từ chức, và giải thích mục đích của ông là góp phần giải toả khủng hoảng chính trị trong hoà bình.

TT Yanukovich chấp thuận đơn từ chức của Thủ Tướng Azarov và nội các, theo tin từ trang mạng của Phủ TT. Nội các Azarov đuợc yêu cầu làm việc cho tới khi có nội các mới.

Theo nhà phân tích Ben Aris, chủ biên của Business New Europe, TT Yanukovich đang ở vào tình thế khó khăn với biểu tình lan rộng khắp nước, quyết định từ chức của Thủ Tướng Azarov là không đủ để chấm dứt bạo động.

Ngoài ra, có tin quân đội khẳng định thế trung lập, nghĩa là ông Yanukovich không còn nhiều chọn lựa, nhưng cũng là cơ hội để tìm kiếm thỏa hiệp.

Ông Aris nói: theo hiến pháp 2004, chính phủ có thể làm việc tiếp 2 tháng mà không có Thủ Tướng, đa số quyền hành thuộc về TT - nhưng 1 chính phủ không có Thủ Tướng thì thiếu hợp thức, nghĩa là khó chấp nhận hơn với đối lập. Nhà phân tích Aris cũng lưu ý: kết quả thăm dò dân ý ghi nhận 50% công dân ủng hộ đối lập và 42% hậu thuẫn ông Yanukovich.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.