Hôm nay,  

S&P Hạ Điểm Tín Dụng Liên Âu Từ AAA Xuống AA-

21/12/201300:00:00(Xem: 1784)
NEW YORK - Công ty xếp hạng Standard & Poor loan báo hạ điểm tín dụng AAA là cao nhất với Liên Âu trong lúc khối 28 nước xoay trở khó khăn vì khủng hoảng nợ ảnh hưởng nhiều nước và xung đột nội bộ về chính sách ngân sách - hạng điểm AA- vẫn là cao, nhưng lãi suất vay nợ tăng.

Thông cáo của S&P đuợc đưa ra vào lúc Liên Âu họp thượng đỉnh về liên kết ngân hàng để bảo vệ các ngân hàng không làm sụp đổ kinh tế như đã xẩy ra với đảo quốc Ireland. Khủng hoảng kéo dài buộc Liên Âu can thiệp để tài trợ cứu nguy các nền kinh tế suy sụp.

S&P xác nhận các khoản tiền cấp cho Ireland và Bồ Đào Nha chiếm 80% nợ của Liên Âu trong khi tranh chấp nội bộ về định hướng ngân sách tiếp diễn với 1 số thành viên như vương quốc Anh muốn định giới hạn về đóng góp tài chính. S&P giải thích quyết định hạ điểm rằng hiện có bất trắc gia tăng với hậu thuẫn của 1 số nước thành viên, và tình trạng đoàn kết giữa các nước sút giảm.

Nhưng, Brussels nêu nghi vấn - ủy viên kinh tế Olli Rehn phát biểu "Các nước thành viên luôn luôn theo đuổi thăng bằng với ngân sách Liên Âu". Ông Rehn khẳng định "Ủy Hội Liên Âu không đồng ý rằng bổn phận của các thành viên với ngân sách trong điều kiện khó khăn là khả nghi - trong suốt thời gian khủng hoảng, các thành viên đã cung cấp phần đóng góp dự kiến đầy đủ và kịp thời".

S&P nhận xét: Liên Âu đã cấp các khoản tiền vay tổng trị giá 56 tỉ euro (bằng 76 tỉ MK) với các thời hạn trung bình từ 12 năm rưỡi đến 19 năm rưỡi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.