Hôm nay,  

Dân Ukraine Tiếp Tục Biểu Tình Đòi TT Yanukovich Từ Chức

19/12/201300:00:00(Xem: 1631)
KIEV - 1 ngày sau khi bảo đảm được tài trợ 15 tỉ MK và hưá hẹn giảm giá hơi đốt của Nga, TT Yanukovich tiếp tục đối diện lời hô hào từ chức từ phong trào chống đối trong nước - dân chúng xuống đường tại thủ đô Kiev trong mấy tuần qua để phản đối quyết định không ký hoà nhập kinh tế với Liên Âu như đã định và đuợc tin là vì áp lực từ Moscow.

Bộ trưởng tài chính Nga tuyên bố sau cuộc hội đàm Putin-Yanukovich: Nga sẽ mua công trái Eurobond của Ukraine bắt đầu tháng này.

Ngoài ra, TT Putin loan báo công ty quốc doanh Gazprom sẽ bán hơi đốt cho Ukraine với giá mỗi mét khối 266 MK thay vì giá hiện nay là 400 MK.

Đám đông biểu tình tiếp tục cắm trại tại công viên Độc Lập - thỏa thuận đạt đuợc giữa TT yanukovich và TT Putin hôm Thứ Ba bảo đảm giữ lại Ukraine trong quỹ đạo của Nga. Đối lập tức khắc hô hào tái tập trung tại công viên Độc Lập và lên án chính quyền Kiev "bán đứng các quyền lợi của đất nước".

Bà Snezhana, 1 công nhân qua đêm tại công viên Độc Lập nói "Dân chúng sẽ hành động theo cách riêng, sẽ ký hoà nhập với Liên Âu - đó là lý do tôi có mặt tại đây".


Nữ thương gia Irina Livinianko nhận xét "Khó tưởng tượng tình hình này sẽ kết thúc theo cách nào ngoài trường hợp chuyên quyền lãnh đạo".

Các thủ lãnh đối lập kêu gọi xuống đường trong suốt thời gian nghỉ lễ cuối năm - cựu vô địch quyền Anh Vitali Klistchko nay là 1 lãnh tụ đối lập tuyên bố "Ông Yanukovih đã nhân nhượng quyền lợi quốc gia" trong khi Thủ Tướng Azarov mô tả thỏa thuận ký kết với Nga là "lịch sử".

Nền kinh tế Ukraine đang lún sâu trong khủng hoảng, thiếu hụt ngân sách năm tới uớc luợng 17 tỉ MK, và cần tránh nguy cơ vỡ nợ.

Ông Azarov tuyên bố "Thỏa ước ký hôm Thứ Ba cho phép chúng ta thực hiện hàng loạt biện pháp hiện đại hoá kinh tế - hơi đốt giá hạ nhập cảng từ Nga cho phép chúng ta tái lập tăng trưởng". Thủ Tướng Azarov cũng hưá đề nghị QH cho giảm thuế doanh nghiệp trong năm tới và tăng chi về phúc lợi xã hội. Ông nhấn mạnh: Ukraine tránh đuợc nguy cơ phá sản.

Theo BBC, đối lập Ukraine đòi chính quyền giải thích chi tiết các thỏa thuận với Moscow.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.