Hôm nay,  

Ukraine: Không Ký Thỏa Ước Gia Nhập Liên Âu

30/11/201300:00:00(Xem: 2212)
VILNIUS, Lithuania - Ukraine bác bỏ cuộc thương lượng để gia nhập Liên Âu và Liên Âu vẫn để ngỏ cửa, và nghi ngờ cơ hội không xẩy ra với chính quyền hiện tại của TT Yanukovich trong khi đối lập huy động hàng ngàn người xuống đường phản đối sự nhân nhượng áp lực từ Moscow.

Tại hội nghị thượng đỉnh Vilnius (Lithuania), nguyên thủ Ukraine khẳng định không gia nhập sau 4 năm chuẩn bị - TT Yanukovich dự hội nghị để giải thích, với lý do khó khăn kinh tế vào lúc này. Ông nói: kinh tế yếu kém buộc chúng tôi dồn nỗ lực vào 1 chương trình viện trợ kinh tế cho phép chúng tôi thực hành các chuẩn bị để ký kết.

TT Grybauskyte của nước tiếp đoán hội nghị nhanh chóng lên tiếng cho biết Liên Âu không thương luợng nữa, các điều khoản chính của hiệp ước đã đuợc biết rõ và sẽ không có những điểm bổ túc.

Nguyên thủ Lithuania xác nhận Liên Âu vẫn hậu thuẫn Ukraine, nhưng nhà cầm quyền Kiev đã làm mất sự tin cậy của Liên Âu.

Ngoài yêu cầu viện trợ, TT Yanukovich đề nghị Liên Âu dàn xếp các bất đồng với Nga về trường hợp Ukraine hội nhập với Liên Âu thông qua đàm phán tam-phương, là điều Liên Âu đã khước từ.


Chủ tịch Jose Manuel Barroso của ủy hội Liên Âu nói rõ "Chúng ta đang nói chuyện tay đôi, sao có thể có đệ tam quốc gia can dự - chúng ta không thể cho phép phe thứ 3 phủ quyết".

Các nhà lãnh đạo châu Âu không giấu thất vọng ngay từ đầu phiên họp hôm Thứ Sáu - Thủ Tướng Merkel tuyên bố "Chúng tôi không hy vọng vào lúc này - nhưng, cánh cửa vẫn để ngỏ".

Phóng viên nhận xét: chắc là phải chờ đến khi Kiev có chính phủ khác.

Chủ tịch HĐ liên Âu Van Rompuy tuyên bố hội nghị Vilnius thành công, lập trường của Liên Âu về Ukraine là rất rõ, và Liên Âu sẵn sàng trở lại thương luợng với Ukraine bất cứ lúc nào. Bầu cử TT tại Ukraine kỳ tới là năm 2015, nhưng lịch sử gần đây cho thấy chính quyền Kiev có thể sụp đổ vì áp lực từ đường phố.

Trong kế hoạch hành động hôm Thứ Sáu của đối lập Ukraine, hàng rào người dài 625 kilomét đuợc thiết lập từ thủ đô Kiev đến biên giới Ba Lan - phong trào chống Yanukovich cũng hô hào Hoa Kỳ gây áp lực.

Liên Âu tố cáo Moscow gây áp lực với Kiev trong khi Điện Kremlin lên án Liên Âu chính trị hoá 1 vấn đề thuần kinh tế và muốn Kiev ký 1 thỏa thuận không lợi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.