Hôm nay,  

Ngoại Trưởng Zarif Về Iran Được Đón như Anh Hùng

26/11/201300:00:00(Xem: 2837)
TEHRAN - Ngoại trưởng Zarif cũng là trưởng đoàn thương thuyết nguyên tử của Iran, đuợc nghênh đón như anh hùng khi về tới thủ đô tối chủ nhật.

Ông Zarif và phái đoàn đuợc hàng trăm cảm tình viên vinh danh là "các đại sứ của hoà bình".

Phản ứng đó phản ảnh tâm lý của nhiều người Iran cảm thấy nhẹ nhõm sau nhiều năm Iran bị cô lập và bị trừng phạt.

Đoàn người nghênh đón gồm thân nhân của các khoa học gia nguyên tử bị ám sát, dân biểu và viên chức. Tehran đồng ý ngưng các hoạt động tinh chế uranium trong lúc các nhà ngoại giao tiếp tục thảo luận - tại phi trường, ngoại trưởng Zarif tuyên bố qua làn sóng truyền hình "Iran sẵn sàng các thương thảo nối tiếp để thực thi các cam kết với tây phương".


Ông Zarif nhấn mạnh "Chúng ta sẵn sàng triển khai giai đọan sau cùng của thoả hiệp từ ngày mai". Phóng viên báo cáo: cả lãnh tụ tối cao Ali Kamenei và TT ôn hoà Rouhani ủng hộ thỏa hiệp đã đạt đuợc tại Geneva. Ông Zarif mô tả thỏa hiệp là cơ hội để phương tây tái lập sự tin cậy Iran và Iran sẽ mở rộng hợp tác với cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) - ông Zarif loan báo: tiến trình tinh chế uranium đuợc chấp nhận. Trong khi đó, ngoại trưởng John Kerry tuyên bố: hoạt động tinh chế uranium bị giới hạn và có thể kiểm nhận theo kết quả các thương thảo kế tiếp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.