Hôm nay,  

Kinh Tế Mỹ Suy Yếu Hơn, Mọi Mua Sắm Đều Giảm

17/11/200200:00:00(Xem: 4128)
Các nhà kinh tế tiên đoán: tam cá nguyệt này, mức chi tiêu của giới tiêu thụ sẽ yếu kém nhất trong thập kỷ, và họ giảm hẳn kỳ vọng tăng trưởng.
Trong tam cá nguyệt hiện thời - chấm dứt ngày 31 tháng 12 - kinh tế chỉ tăng ở mức tỷ lệ thường niên 1.6%, bằng nửa tỷ lệ dự kiến cách nay 2 tháng. Đây là sự thất vọng của 50 nhà tiên đoán được thăm dò qua Blue Chip Economic Indicators.
Mức chi tiêu cá nhân dự kiến chỉ tăng 1.1%, chậm thua bất cứ ở thời điểm nào trong cuộc suy thoái năm ngoái, khi mọi lãnh vực kinh tế bị thu hẹp suốt 3 tam cá nguyệt liên tiếp. Đây là tỷ lệ gia tăng chậm nhất từ 1993.
Tuy nhiên, một nguồn tin khác ghi nhận: những tiên đoán trên được đưa ra trườc khi Quỹ Dự Trữ Liên Bang giảm lãi xuất nửa điểm mới đây, và trước khi đảng Cộng Hòa chiếm lại đa số ở Quốc Hội trong cuộc bầu cử vừa qua. Đây là những biến chuyển có thể đưa đến giảm thêm thuế, và tăng mức chi tiêu của Chính phủ.

Mức bán xe hơi giảm hẳn giữa tháng 8 và 10, là một trong các nguyên nhân chính cho thấy triển vọng không mấy khả quan. Ngay cho dù mức giảm được ngừng lại trong lúc này, mức bán trong quí 4 sẽ thấp hơn nhiều so với quí 3 kết thúc 30 tháng 9.
Đà đi xuống này sẽ cản trở gia tăng chi tiêu của giới tiêu thụ trong mọi lãnh vực. Nếu mức bán xe được ổn định sang đến năm mới, lúc đó gia tăng tiêu thụ sẽ cải thiện.
Mặt khác, giới kinh tế gia dự kiến tỷ lệ gia tăng tổng thể trong quí 1 năm tới chỉ là 2.7%. Tỷ lệ này quá chậm cho một sự hồi phục, không đủ để tạo thêm việc làm mới,
và thất nghiệp sẽ tăng lên mức 5.9% vào đầu năm 2003, so với 5.7% tháng 10 năm nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.