Hôm nay,  

Khoa Học Gia Anh, Bỉ Nhận Giải Nobel Vật Lý Năm 2013

09/10/201300:00:00(Xem: 2301)
STOCKHOLM - Khoa học gia Francois Englert của Bỉ và khoa học gia Peter Higgs của Anh đuợc chấm giải Nobel vật lý 2013 về công trình nghiên cứu phương cách giúp thành tố của nguyên tử (hay subatom) có đuợc khối lượng.

Viện khoa học hoàng gia Thụy Điển cho biết lý thuyết của 2 nhà nghiên cứu về sự khám phá thành tố gọi là "hạt Higgs" hay "boson Higgs" đã đuợc xác nhận tại 1 phòng thí nghiệm của thành phố Geneva trong năm qua.

Ông Higgs đã lên tiếng cảm ơn và tỏ ý hy vọng rằng sự thừa nhận khoa học căn bản sẽ nêu cao nhận thức về nhu cầu nghiên cứu "bầu trời xanh".


Các hạt của nguyên tử hành động như bụi của tuyết giúp các khối vật chất căn bản của thiên nhiên dính với nhau, giảm tốc hay tạo thành nguyên tử - các ông Higgs và Englert đã khám phá sự kiện này từ thập niên 1960.

Phòng thí nghiệm nguyên tử của châu Âu (hay CERN) tại Geneva chỉ có thể công nhận sau hơn 4 thập niên, và loan báo hồi Tháng 7-2012. Phòng thí nghiệm va chạm này xây dựng bằng kinh phí 10 tỉ MK dưới đuờng hầm dài 27 kilomét tại biên giới Pháp-Thụy Sĩ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.