Hôm nay,  

Iraq: 100% Dân Bầu Saddam; Hội Đồng Bảo An Lhq Bế Tắc

17/10/200200:00:00(Xem: 3893)
Pháp, Nga, Trung Quốc Chống Nghị Quyết Của Mỹ-Anh Về Iraq
BAGHDAD - Iraq hôm thứ tư đã tuyên bố Saddam Hussein là người thắng cử Tổng Thống với tỉ phiếu 11 triệu phiếu thuận và không phiếu chống, trong cuộc trưng cầu dân ý với những màn lễ hội ăn mừng trên đường phố.
Tỉ lệ đi bầu là 100%, và phiếu thuận 100% cho thấy toàn dân Iraq sẵn sàng bảo vệ Saddam chống Hoa Kỳ, theo lời Izzat Ibrahim, phó chủ tịch Hội Đồng Cách Mạng, cũng là người số 2 của chế độ.
Cũng hômt hứ tư, Iraq bắn tiếng là có thể hợp tác với các đòi hỏi mới về việc thanh tra vũ khí do LHQ thực hiện, điều mà trước giờ Iraq vẫn bác bỏ.
Tuy nhiên Iraq lập lại là Iraq không có vũ khí nguyên tử, hóa học hay vi trùng nào cả.
Mặt khác, hôm thứ tư tại New York, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc mở cuộc thảo luận công khai, bàn cãi về bản nghị quyết với những lời lẽ đầy cứng rắn dành cho Iraq mà hai chính phủ Hoa Kỳ và Anh quốc muốn được thông qua.
Cho đến tối hôm thứ ba, những cuộc vận động sôi nổi do Washington thực hiện với mục đích kêu gọi sự hậu thuẫn chính trị của các nước hội viên thường trực khác là Trung Quốc, Pháp và Nga vẫn được thực hiện.
Tại Washington, Ngoại trưởng Colin Powell của Hoa Kỳ lên tiếng nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cuộc vận động này cho đến khi đạt được mục tiêu là sự hợp tác của cộng đồng quốc tế để bài trừ Saddam Hussein, kẻ mà ông gọi là đang gây nguy hiểm cho an ninh, hòa bình của nhân loại.

Điều này cũng đã được Thủ tướng Tony Blair của Anh đưa ra trong bài diễn văn đọc trước nghị viện, khi ông nói rằng cuộc chiến chống Iraq không phải là cuộc chiến của một hoặc 2 nước, mà chính là cuộc chiến chung cần đến sự hợp tác của tất cả mọi quốc gia.
Tuy nhiên, các cuộc vận động đến bây giờ vẫn chưa đạt được kết quả mà Washington và Luân Đôn mong đợi. Hiện giờ, chống đối mạnh mẽ nhất là Pháp, vì chính phủ Pháp muốn có 2 bản nghị quyết, một buộc Iraq phải tuân theo các điều khoản do Hội đồng Bảo an đề ra và nếu nhà cầm quyền Baghdad không làm điều này, lúc đó bản nghị quyết thứ nhì mới đưa ra những biện pháp cứng rắn đối với Saddam Hussein.
Ở Bắc Kinh, chính phủ Trung Quốc cũng nói rằng họ ủng hộ ý kiến của Pháp, tức phải cho Iraq một cơ hội làm việc với phái đoàn thanh tra võ khí do Liên Hiệp Quốc cử đến trước khi quyết định nhưng biện pháp cứng rắn hơn.
Phát ngôn viên của Trung Quốc còn nhấn mạnh tất cả mọi quyết định liên hệ đến Iraq đều phải thông qua Hội đồng Bảo An, ám chỉ là Bắc Kinh không ủng hộ chuyện Hoa Kỳ đơn phương mở cuộc chiến nhắm vào Baghdad.
Nga cũng cho biết ủng hộ đề nghị 2 nghị quyết do Pháp đưa ra.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.