Hôm nay,  

Nghị Quyết Không Ghi Ngày Mỹ Rời Iraq

25/05/200400:00:00(Xem: 4709)

Ngoại Giao Pháp Phản Đối: Phải Ghi Ngày Mỹ Hết Ở Iraq, Trừ Phi Iraq Xin Mỹ Ở Lại
LIÊN HIỆP QUỐC - Dự thảo nghị quyết về Iraq của Hoa Kỳ và Anh không dự kiến thời hạn rút quân, đã được đưa ra HĐ Bảo An sáng Thứ Hai, hậu thuẫn chính phủ lâm thời có chủ quyền của Iraq, nhận bàn giao ngày 30-6. Theo văn bản, chính phủ này sẽ gánh vác trách nhiệm và quyền hành điều khiển đất nước Iraq tự chủ.
Bản dự thảo nghị quyết sẽ trao quyền cho tân chính phủ Iraq nhưng đề nghị quân Mỹ có thể “dùng mọi biện pháp” để giữ trật tự.
Bản văn xin hỗ trợ cho lực lượng đa quốc do Mỹ lãnh đạo, nhưng không ra thời hạn rút quân, và cũng im lặng về tương lai các nhà tù Mỹ và về quyền kiểm soát của Iraq đối với quân đội của chính Iraq.
Dự thảo cho các bộ trưởng Iraq quyền kiểm soát lợit ức dầu hỏa, nhưng giữ 1 hội đồng kiểm toán quốc tế trong 1 năm để xét về chi xài, nhằm khuyến khích đầu tư nước ngoài.
Các nhà ngoại giao Pháp lập tức nói là nghị quyết cần phải có ngày quân Mỹ hết hạn ở Iraq, trừ phi người Iraq xin Mỹ ở lại.
Trong tiến trình chuyển tiếp, đặc sứ LHQ Lakhdar Brahimi đang có mặt tại Baghdad sẽ chọn TT, hai PTT, Thủ Tướng và 26 Bộ Trưởng trước cuối Tháng 5 - chính phủ lâm thời làm việc đến khi bầu QH vào khoảng cuối Tháng 5-2005.


Nhiều phần chắc là dự thảo của Hoa Kỳ và Anh sẽ bị thử thach bởi 3 nước phản đối chiến tranh là Pháp, Đức và Nga, về điểm không trù liệu thời hạn rút quân ngọai quốc.
Định nghĩa về chủ quyền là đề tài gay cấn trong khi Washington trấn an rằng HĐ Bảo An sẽ không bị yêu cầu chấp thuận 1 danh xưng khac cho lực lượng chiếm đóng.
Viên chức Hoa Kỳ ẩn danh cho biết HĐ Bảo An họp kín sáng Thứ 2 để xem xét bản văn, không lâu trước khi TT Bush đọc 1 diễn văn về Iraq trực tiếp truyền hình. Nghị quyết do Hoa Kỳ và Anh soạn thảo công nhân tân chính quyền Iraq, chấm dứt cuộc chiếm đóng và giải quyết cac vấn đề an ninh tại Iraq sau ngày 30-6.
Các đại sứ của 15 nước thành viên HĐ Bảo An đã họp bán chính thức 3 lần về các yếu tố chính trong nghị quyết về Iraq.
Trung tâm của các cuộc thảo luận là mức độ quyền hạn của chính phủ lâm thời và thời gian lưu lại của quân đa quốc. Về vấn đề quân đội ngoại quốc, Ngoại Trưởng Colin Powell có nói rằng liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu ra đi nếu chính phủ chủ quyền Iraq yêu cầu.
Quyết nghị mới về LHQ cũng sẽ giao quyền kiểm soát các nguồn thu ngại tệ từ dầu xuất cảng mà nay đang ở trong tay liên quân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.