Hôm nay,  

Nga: Đề Nghị Đặt Căn Cứ Phòng Không Tại Belarus

15/05/201300:00:00(Xem: 2892)
WARSAW - Trong 1 buổi họp báo chung, ngoại trưởng Sergey Lavrov tuyên bố "Đề nghị đặt căn cứ phòng không của Nga trên lãnh thổ Belarus không trực tiếp chống lại NATO và không nên coi như là đối đầu kế hoạch phi đạn lá chắn của Hoa Kỳ tại châu Âu."

Viên chức đứng đầu ngoại giao Nga nhấn mạnh "Tôi không thấy lý do để lo ngại - đây là không phận chung của Nga và Belarus. Không có gì thay đổi. Chúng tôi bảo vệ biên giới của chúng tôi".

Tại thủ đô Warsaw, các ngoại trưởng của Ba Lan, Đức và Nga thảo luận hàng loạt vấn đề, từ nội chiến Syria đến khả năng hợp tác giữa Nga và NATO.

Sau cuộc hội họp, ngoại trưởng Lavrov phát biểu "An ninh châu Âu chỉ có thể cùng làm với Nga".

Trong tháng qua, bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu loan báo Nga dự định đưa 1 phi đội chiến đấu cơ tới 1 căn cứ của Belarus - ông cho hay trong năm nay Nga đặt 1 văn phòng quân sự và cung cấp 1 phi đội 60 chiến đấu cơ ứng chiến. Theo ông, căn cứ chiến đấu cơ sẽ đuợc trang bị đầy đủ để hoạt động kịp trước thời điểm 2015. Bộ trưởng Shoigu nói: Nga định đặt 4 tiểu đoàn phi đạn phòng không S-300 trong năm tới. Nga hiện có các thỏa ước với Belarus và Kazakstan để thành lập hệ thống phòng không hỗn hợp, mưu toan xây dựng 1 hệ thống phòng thủ không quân và phi đạn bảo vệ 6 nước của tổ chức hiệp uớc an ninh tập thể (CSTO) gồm thêm Armenia, Kyrgyzstan và Tajikistan.


Từ ngày tan rã liên minh Đông Âu, NATO mở rộng phạm vi hoạt động đến gần Nga hơn, gây quan ngại Moscow.

Ông Lavrov diễn giải: khi hạ tầng quân sự tiến đến gần biên giới, các vấn đề nảy sinh, Nga và Belarus cùng bảo vệ biên giới. Ông nói: NATO di chuyển về hướng đông, đến gần biên giới - ông nhắc nhở NATO đã vi phạm các nghĩa vụ trước đây. Vị trí của Belarus ở gần hơn các thành viên NATO là Ba Lan, vô tuyến truyền hình và Lithuania. Gần đây Hoa Kỳ bỏ 1 phần trong kế hoạch phi đạn lá chắn tại châu Âu, nhưng Nga không coi như là nhượng bộ.

Đầu tuần này, ngoại trưởng John Kerry và ngoại trưởng Lavrov hội đàm tại thủ đô Nga giữa lúc 2 siêu cường chưa thể đạt thỏa hiệp về chương trình phi đạn phòng thủ tại châu Âu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.