Hôm nay,  

Liên Âu: Sẽ Giải Tỏa Cấm Vận Xăng Dầu Cho Syria; Đối Lập Syria: Mong Các Nước Bạn của Syria Hành Động Cụ Thể

20/04/201300:00:00(Xem: 6647)
ISTANBUL - Trước ngày họp hội nghị "bạn của Syria", các thành viên của liên minh đối lập Syria bày tỏ sự dè dặt.

Cựu chủ tịch HĐ Quốc Gia Syria (SNC), ông Abdelbaset Sieda, tuyên bố: những lần họp trước không đem lại kết quả.

Trên 10 ngọai trưởng, gồm ngoại trưởng John Kerry, họp nhau tại Istanbul vào ngày Thứ Bảy 20-4 để thảo luận phương cách kết thúc xung đột đẫm máu tại Syriam đã kéo dài hơn 2 năm. Ông Sieda nói "Cho đến nay, chúng tôi chỉ nhận đuợc những hưá hẹn, và không có hành động cụ thể nào".

Nhóm "bạn của Syria" gồm Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức và các nước Arap đã họp 5, 6 lần - gần đây nhất, trong kỳ họp Tháng 12 tại Morocco, các nước loan báo viện trợ nhân đạo giúp Syria, gồm 100 triệu MK của Saudi Arabia, và quỹ tái thiết do Đức và UAE quản trị.

Đối lập Syria nhiều lần hô hào viện trợ vũ khí để họ có thể thắng chế độ Assad.

Trong khi đó, giới quan sát nhận thấy căng thẳng trong nội bộ SNC sau khi ông Ghassan Hitto đuợc bầu làm Thủ Tướng lâm thời - ông Hitto là công dân Hoa Kỳ gốc Syria ít đuợc biết đến trước đây, có hậu thuẫn của phong trào Huynh Đệ Hồi Giáo. 1 thành phần đối lập tin rằng Huynh Đệ Hồi Giáo đang tìm cách kiểm soát cuộc nổi dậy thông qua các nhóm lưu vong.

Về bạo động trong nước, có tin 1 viên chức bị bắn chết tại nhà hàng thuộc khu phố Mazzeh của thủ đô Damascus.

Nhóm theo dõi nhân quyền Syria bản doanh London báo tin: viên chức bị giết là giám đốc giao tế Ali Ballan của Bộ xã hội.

Ngoài ra, Liên Âu Định giải toả cấm vận xăng dầu với Syria để giúp đối lập, theo loan báo của viên chức ngoại giao. Với quyết định này, quân nổi dậy có thể nhập cảng sản phẩm dầu mỏ và xuất cảng dầu thô.

Nguồn tin ẩn danh cho biết : các ngoại trưởng của Liên Âu có thể quyết định khi họp tại Luxembourg vào ngày Thứ Hai 22-4. Chưa thể biết khi nào Syria có thể xuất cảng dầu trong điều kiện an ninh hiện nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.