Hôm nay,  

LHQ Đặt Kế Hoạch Can Thiệp Khi Chế Độ Assad Sụp Đổ

02/04/201300:00:00(Xem: 1748)
NEW YORK - LHQ đang xem xét các phương án, gồm kế hoạch đưa lực lượng hoà bình tới Syria, khi chế độ Assad sụp đổ - LHQ luôn luôn dự kiến vai trò cứu trợ nhân đạo tại các vùng xung đột.

Nay, tổ chức quốc tế 193 nước thành viên nhận rằng cần can thiệp về an ninh trong lúc đa số nước không muốn dự phần. Trong 2 năm qua, thế giới đứng nhìn trong khi bạo động leo thang - chính quyền Damascus và đối lập cùng tỏ ra quyết tâm chiến đấu đến cùng.

Số tử vong vượt quá 70,000 chưa là "điểm tràn ly" với cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo thế giới đang thảo kế hoạch ứng phó với tình thế biến đổi có ý nghĩa quyết định.

Đa số bình luận gia tin rằng chế độ Assadsad sẽ tan rã - quân chính phủ đã mất khả năng kiểm soát hữu hiệu tại những khu vực lớn, và mất nhiều đường tiếp tế.

LHQ đã bắt đầu thảo kế hoạch gọi bằng tên "Syria 1 Ngày Sau" và TTK Ban Ki-moon đã ủy nhiệm cho Phó TTK Jan Elliason điều khiển.

Sau các sứ mạng Iraq và Afghanistan, Hoa Kỳ và Tây Phương đều không muốn dự phần trực tiếp, nên LHQ sẽ phải dẫn đầu kế hoạch hậu Assad.

Các nhà hoạch định dự kiến hiện tượng trả thù khi chế độ Assad bị hạ bệ - sự điều động nhanh chóng quan sát viên nhân quyền và lực lượng giám sát của LHQ là cần thiết - giới chuyên môn tin rằng thường dân Syria không chỉ chết vì bom đạn, mà còn vì thương tật của chiến tranh và bệnh hoạn.

Việc điều động lực lượng bảo an LHQ đòi hỏi thời gian và sự ủy nhiệm của HĐ Bảo An, là cơ quan không thể nhất trí với mọi vấn đề Syria.

Nhiều viên chức LHQ tiên đoán thời kỳ hậu Assad là đẫm máu và không sẵn sàng can thiệp khi thấy các bất trắc là quá lớn.

Phó TTK Elliasson tuyên bố "Cán sự nhân đạo của LHQ phải trả giá - chúng tôi đã mất 8 hay 9 người". Tại Hoa Kỳ, tuy các nhà lập pháp hô hào hành động, chính phủ Obama không muốn can thiệp.

Pháp và Anh định cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy, nhưng bị các quy định chính sách của Liên Âu ngăn trở. Kiểm soát kho vũ khí của chính quyền Assad là ưu tiên với các cường quốc phương tây - người của 2 phe đối đầu sẵn sàng bán vũ khí hoá học với ai trả giá cao nhất.

Chắc là chính quyền Damascus đã phân tán loại vũ khí này tại nhiều nơi, việc thu hồi đòi hỏi 1 chiến dịch quân sự lớn với hàng trăm binh sĩ có vẻ ngoài như 1 cuộc xâm lăng quân sự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.