Hôm nay,  

LHQ: Sắp Có Hiệp Ước Kiểm Soát Mua Bán Vũ Khí

29/03/201300:00:00(Xem: 3116)
NEW YORK - LHQ đang tiến đến gần 1 hiệp ước kiểm soát các mua bán vũ khí quy ước.

193 nước thành viên đã nhận được văn bản sau cùng của hiệp ước để xem xét trước ngày họp sau cùng của tiến trình sọan thảo.

Ấn Độ hay Iran có thể phản đối. 1 nhà ngoại giao ẩn danh của châu Âu cho hay "Ấn Độ, Syria và Iran có thể gây khó khăn - nhưng, hiệp ước sẽ đuợc thông qua".

Giới ngoại giao nhận xét: Iran đang bị cấm vận vũ khí vì các trừng phạt của LHQ chông lại chương trình uranium muốn các nhập cảng và xuất cảng vũ khí của họ không bị kiểm soát. Syria hy vọng có thể nhận đuợc vũ khí của Nga và Iran tiếp tế.

Đại biểu của Hoa Kỳ tuyên bố "Chúng tôi đang xem xét văn bản với định hướng bảo đảm hoàn thành các mục tiêu của Hoa Kỳ là bảo đảm chủ quyền của các nước trong mua bán vũ khí và không ảnh hưởng quyền mang vũ khí hiến định của công dân".

Hội Súng (NRA) phản đối hiệp ước kiểm soát mua bán vũ khí quy ước và báo trước sẽ ngăn ngừa Washington phê chuẩn.

ĐS Joanne Adamson mô tả văn bản mới gồm nhiều tiến bộ so với các văn bản trước - bà khẳng định "Nhân quyền là trọng tâm".

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền và các nhóm chủ trương kiểm soát vũ khí, gồm Amnesty International và Control Arms, đã lên tiếng hoan nghênh. Ông Brian Wood, viên chức của Amnesty International, nhận xét "Văn bản mới tuy còn thiếu sót, nhưng là tiến bộ đáng kể so với văn bản cũ còn quá nhiều sơ hở".

Ngoài ra, các vũ khí gây nhiều tranh luận, gồm phi cơ không người lái và lựu đạn, không đuợc nói rõ.

Các nhà tranh đấu báo động: 1 người chết mỗi phút là hậu quả của bạo động và 1 hiệp ước quốc tế là cần để giám sát dòng chảy không kiểm soát của mua bán vũ khí tự do, là nhiên liệu của chiến tranh, bạo hành và lạm dụng nhân quyền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.