Hôm nay,  

Taleban Sẽ Trở Lại Kiểm Soát Phần Lớn Afgha Sau NATO Rút; Dân Afghan Không Chấp Nhận Chính Sách Cũ Của Taleban

07/03/201300:00:00(Xem: 2825)
KABUL - Cựu dân biểu Daoud Sultanzoy, cũng là phân tích gia chính trị, nhận xét: Taleban có thể trở lại chính trường khi NATO triệt thoái sau cuối năm 2014, nhưng thành phần già của Taleban và kế sách cũ của họ không thể chấp nhận với dân chúng Afghanistan.

TTK Anders Fogh Ramussen kêu gọi chính quyền Kabul bảo đảm tự do và công bằng trong cuộc bầu cử TT năm tới sau các báo cáo về bầu cử gian lận năm 2009 - yếu tố khả tín của bầu cử là cấp thiết để ngăn ngừa bạo động gia tăng trong lúc NATO giảm quân.

Phong trào Taleban ám chỉ sẽ tổ chức đảng và tranh cử TT, và họ có cơ hội thắng.

Theo dữ liệu của Carnegie Endowment, đa số vùng của Afghanistan sẽ thấy Taleban trở lại hoặc đã dưới quyền kiểm soát của họ.


Phân tích gia Sultanzoy tuyên bố: đa số dân hậu thuẫn kế sách mà Taleban công bố trước đây, nay họ phải phô bày bộ mặt thật. Theo lời ông, quân nổi dậy có vẻ là lớn trong thời gian chiến tranh du kích - nay họ phải trình bày kế hoạch hành động và nhóm lãnh đạo của họ, thành phần già và kế sách cũ không đuợc nhân dân tán thành. Ông Sultanzoy tin rằng phương tây hoang mang và muốn rút nhanh trong khi Taleban không định thành lập nền cộng hoà. Ông nói: Taleban không giúp người dân Afghanistan trở thành tín đồ Hồi Giáo tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, Taleban có thể khai thác thời cơ, nhưng phải có chiến lược khả thắng để thuyết phục nhân dân bằng định hướng về 1 đất nước mới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.