Hôm nay,  

47% Người Nga: Stalin Là Lãnh Tụ Khôn Ngoan; Nhà Thờ Chính Thống Giáo Nga: Hội Thảo Ca Ngợi Stalin

06/03/201300:00:00(Xem: 3283)
MOSCOW - 60 năm sau ngày tạ thế, ảnh hưởng của lãnh tụ Stalin kéo dài tại nước Nga dưới quyền TT Putin.

Hội thảo do nhà thờ chính thống Nga tổ chức là nơi có thể nghe những bình luận tốt đẹp về Stalin.

Lãnh tụ Stalin tạ thế cách đây tròn 6 thập niên sau 30 năm cầm quyền chịu trách nhiệm về cái chết của hàng triệu người vô tội, gồm nhiều người bị giam giữ trong hệ thống trại lao động khổ sai. Nhưng vẫn còn chỗ cho Stalin tại nước Nga dưới quyền Putin và nhiều lời ca ngợi cố lãnh tụ trong cuộc hội thảo phiá dưới các bức họa tại khách sạn nhà thờ trang trí bằng hình ảnh và chân dung của giáo chủ Kirill.

1 diễn giả xác nhận Stalin là ngưòi đã tái lập niềm tự hào dân tộc, là người đặt nền móng tương lai cho liên bang Nga. Người khác nói: phải biết ơn Stalin về chiến thắng Đức Quốc Xã. Tu sĩ Alexander Shumsky phản bác các đả kích Stalin là phóng đại, và cả quyết "Stalin không là thánh nhưng cũng không là quái thú".

Xã hội Nga không ngừng tranh luận về Stalin với nhiều người vẫn tin rằng Stalin đã làm 1 số việc hữu ích cho nước Nga. Giới phân tích nghĩ rằng TT Putin muốn thế.


1 phúc trình của Carnegie Endowment for International Peace viết "Putin vận dụng hình ảnh của nhà độc tài để củng cố nỗ lực xây dựng quyền lực theo hệ thống thẳng đứng, mô tả quyền thống trị tập trung quyền hành vào nguyên thủ quốc gia".

Hậu thuẫn Stalin tái sinh sau ngày sụp đổ hệ thống xô-viết năm 1991, làm mất hệ thống luới an toàn, gây tổn thương tự hào dân tộc khiến cho nhiều người luyến tíếc thời kỳ trật tự và ổn định dưới quyền đảng CS.

Nhưng theo ông Lev Gudkov, giám đốc của trung tâm khảo sát độc lập Levadar Center, chuyển hướng mạnh nhất diễn ra sau ngày ông Putin cầm quyền năm 2000, phóng ra chương trình "tái giáo dục ý thức hệ, lý do giải thích là Stalin là lãnh đạo hiện đại hoá đất nước, đưa Nga lên địa vị siêu cường ngang hàng Hoa Kỳ.

Trong 1 cuộc thăm dò của Levadar, 47% người Nga đánh giá Stalin là lãnh tụ khôn ngoan - thăm dò khác ghi nhận 49% công dân nhận xét tích cực về Stalin. Trong thăm dò năm 1994, thành phần đánh giá tiêu cực Stalin chiếm 49% và phe khen ngợi là 32%, là trái ngược.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.