Hôm nay,  

Chính Quyền Cam Bốt Bị Tố Xâm Phạm Nhân Quyền; Tòa Cam Bốt: Bắt Giam 2 Người Vụ Mưu Sát Thủ Lãnh Nghiệp Đoàn

28/12/201200:00:00(Xem: 3454)
PHNOM PENH - Các nhà hoạt động nhân quyền tố cáo toà án ra lệnh đưa 2 người trở lại nhà giam như là "hiến tế" trong vụ mưu sát 1 thủ lãnh nghiệp đoàn năm 2004.

Hệ thống tư pháp của Cambodia thường bị chỉ trích là không có thế độc lập.

Hôm Thứ Năm, toà phúc thẩm quyết định y án kết luận của toà cấp dưới là 20 năm tù với 2 bị cáo Born Samnang và Sok Sam Oeun về cái chết của thủ lãnh Chea Vichea của công đoàn tự do (FTU). Năm 2008, toà thượng thẩm cho 2 nghi can tại ngoại sau 3 năm tù để điều tra thêm - nhưng, toà phúc thẩm không nói gì tới bằng chứng chống lại 2 bị cáo.

Trong lúc bị cảnh sát áp giải trở lại nhà tù, Born hô lớn "Hãy cứu tôi, xử thế này là không công bằng" - anh ta khóc và cho biết sẽ kêu cứu với quốc vương.


Thủ lãnh Chea Vichea là tiếng nói chỉ trích Thủ Tướng Hun Sen bị bắn ngã giữa ban ngày tại thủ đô - mấy ngày sau, Born và Sok bị bắt.

1 liên minh 19 tổ chức và hội đoàn lên án phán quyết của toà phúc thẩm. Tuyên cáo của liên minh khẳng định 2 nghi can là người bán báo và kết luận của cựu trưởng đoàn điều tra xác nhận Born và Sok không là thủ phạm.

Trong lúc kỹ nghệ gia công hàng may mặc của Cambodia tăng trưởng với nguồn thu 4.2 tỉ MK, công đoàn ngày càng tự tin hơn trong việc biểu tình và đình công để đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc.

Viên chức nhân quyền bản xứ đã ra tuyên cáo mô tả quyết định của toà phúc thẩm là bằng chứng xâm phạm nhân quyền của chế độ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.