Hôm nay,  

Thổ Nhĩ Kỳ Buộc Phi Cơ Syria Hạ Cánh Vì Nghi Chở Vũ Khí; Nga Tố Thổ Nhĩ Kỳ Gây Nguy Hiểm Tánh Mạng Dân Nga Trên Phi Cơ

12/10/201200:00:00(Xem: 4100)
MOSCOW - Chính quyền Nga tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ gây nguy hiểm tính mạng của công dân Nga trong vụ buộc 1 phi cơ chở khách Syria hạ cánh, và thu giữ số vật dụng tình nghi là quân dụng chuyển từ Nga sang Syria.

Hôm Thứ Năm, Damascus lên án hành động của Ankara là "không tặc".

Chiến đấu cơ ép chiếc Airbus 320 bay từ Moscow sang Damascus hạ cánh tại Ankara tiếp theo tin tình báo cho hay chuyến bay ấy chở hàng phi dân dụng.

Bộ ngoại giao Nga cho hay 17 công dân Nga trên chuyến bay bị từ chối tiếp cận viên chức ngoại giao Nga. Ankara cả quyết đã hành động phù hợp với luật quốc tế.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Davutoglu tuyên bố "Chúng tôi quyết kiểm soát vũ khí chuyển cho chế độ giết thường dân - dùng không phận Syria để vận chuyển là không chấp nhận đuợc".

Trong 1 thông cáo hôm Thứ Năm, Moscow khẳng định không có vũ khí Nga trên phi cơ Airbus bị buộc hạ cánh tại Ankara.

Phát ngôn viên của nhà xuất cảng vũ khí Rosoboronexport nói "Chúng tôi luôn luôn chuyên chở vũ khí hoàn toàn phù hợp với luật quốc tế".

Theo đài truyền hình al-Manar tại Lebanon, Bộ vận tải Syria lên án hành động của Ankara là "không tặc" - Syria đã đóng cửa không phận với phi cơ Thổ Nhĩ Kỳ sau lời tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ rằng không phận Syria là không an toàn. Tuy nhiên, trong 1 cuôc phỏng vấn công bố hôm Thứ Năm, lãnh tụ Assad mô tả 2 nước là anh em, Thổ Nhĩ Kỳ không có lý do để mở chiến tranh vì những đụng độ mới đây tại biên giới. Ông Assad nhấn mạnh "Vào những thời điểm như hiện nay, các bên cần sửa chữa lỗi lầm bằng cách nói chuyện với bên kia - chúng tôi không có vấn đề với Thổ Nhĩ Kỳ và Syria không là kẻ thù của Thổ Nhĩ Kỳ".

Nhưng phát biểu của lãnh tụ Assad không chỉ là hoà dịu - ông nói Ankara phải chịu trách nhiệm về các tổn thất nhân mạng tại biên giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.