Hôm nay,  

Quân Nga: Chết Nhiều, Báo Cáo Ít

10/01/200000:00:00(Xem: 5541)
OTTAWA (KL) - Thông tín viên Anna Dolgov tại Sleptovskaya, Nga đưa tin, lính Nga cho biết ngày thứ bẩy quân đội của họ đã đưa ra con số tổn thất tại Chechenya thấp hơn con số thiệt, loại bỏ con số cả chục người tử thương để tránh sự phản phé của công chúng trong cuộc chiến tranh đẫm máu đang có chiều hướng gia tăng.
Qua một loạt phỏng vấn, linh Nga tại Chechenya và các vùng phụ cận như Ingushetia đã than rằng đơn vị của họ đã bị nhiều tổn thất mà không báo cáo. Tất cả con số tử thương không đưa ra, nhưng lính Nga của vài đơn vị cho biết hơn nửa quân số biệt phái bị chết hay bị thương tuần mới đây không thấy nói tới.
Tại trạm kiểm soát Kavlaz gần Sleptsovskaya, lính nội an cho biết vào ngày thứ bẩy, họ trông thấy ngày nào cũng có xe vận tải chở lính bị chết và lính bị thương, trong khi đó chính quyền lại nói có rất ít tổn thất.
“Chính phủ loan tin hai hay ba người bị tử thương, nhưng thiệt ra con số này cao hơn tới gấp hai hay gấp ba con số đã loan”, theo lời lính gác tại trạm kiểm soát. Người lính này đã cho biết tên của anh là Sergei, không biết tên họ.
“Chúng tôi có thể trông thấy rõ, vì chính các xác chết đều do bọn chúng tôi kiểm.”
Kể từ khi mở cuộc tấn công Chechenya vào tháng chín, quân đội Nga đã bị căng thẳng về con số tổn thất khi nói là tổn thất ít, hy vọng ngăn ngừa sự phản đối của công chúng xẩy ra như năm 1994-96, lúc quân đội Nga bị tổn thất nặng nề. Chiến lược quân sự của Nga hoàn toàn lệ thuộc vào oanh kích bằng không quân và pháo binh, sau đó là những cuộc hành quân càn quét giống như cuộc chiến tranh tại miền Nam Việt Nam trước đây.
Con số mới đây do chính phủ đưa ra ngày thứ năm cho biết, 465 lính phòng thủ và lính nội an bị tử thương và 1583 lính bị thương tại chiến trường Chechenya kể từ khi lâm trận khởi sự vào tháng chín. Con số này không kể những con số như lính bị mất tích trong lúc chiến đấu cũng như xác chết không thể nào nhận diện hay có cách nào nhận ra là lính của đơn vị nào.
Các nhà phân tích và phe quân sự đã bàn cãi sôi nổi về con số tổn thất trong những tháng vừa qua, tất cả đồng ý con số tổn thất cao hơn con số được đưa ra để loan tin.

Có 115 người lính gác trên con đường nội lộ nối vào lân bang của Grozny như Chernorechye từ tháng chín, nay chỉ còn lại 58 người. Theo lính của toán này cho biết, trong số lính giảm đi không có lính thay thế, có người bị thương, nhưng phần đông họ bị du kích hay đặc công giết chết.
Lính Nga gặp ít kháng cự khi họ chiếm vùng thấp của Chechenya vào mùa thu, nhưng họ đã bị ngưng hai tuần để giữ Grozny, thọc sâu vào vùng núi phía nam mà quân nổi loạn trấn giữ.
Ngày thứ bẩy, Grozny hầu như im lặng, ngày sau đó các cấp chỉ huy Nga xin cuộc bỏ bomb làm rung động toàn thủ đô nên giảm xuống.
Giới chỉ huy quân sự cho biết sự tạm ngưng bỏ bom được loan báo để cho thường dân còn kẹt trong thành phố Grozny có thể thoát ra ngoài. Song le không thấy có cuộc di tản lớn nào của dân chúng được tuờng trình vào ngày thứ bẩy.
Có cuộc chạm súng rải rác đó đây tại ngoại ô Grozny vào ngày thứ bẩy, giới chức quân sự nói là quân nổi loạn bị họ bẫy tại vùng gần thị trấn Argun, cách Grozny 14 cây số và bao vây thêm được toán quân nổi loạn ngay vùng cường lực của quân nổi loạn tại Vedeno về phía nam.
Thông tấn nhà nước ITAR-Tass loan tin, giới chức quân sự cho biết có 40 tên cuồng tín bị chết trong những vụ không kích ngay tại địa bàn của họ, một lính Nga bị tử thương trong lúc chiến đấu.
Ngày thứ bẩy, chính phủ Nga đã xuống tay chơi trò là quyết định thay hai vị tướng chỉ huy cao cấp đang chỉ huy mặt trận Chechenya, Đại tuớng Gennady Troshey và trung tướng Vladimir Shmanoy phải giao nhiệm vụ lại cho các chỉ huy phó để thay thế vào ngày thứ sáu.
Quyền tổng thống Vladimir Putin tuyên bố: “Nước Nga không phế bỏ các tướng lãnh như Troshey và Shamanoy. Không có chuyện thay thế và chuyện thay thế chưa dự tính. Chuyện này là chuyện kỹ thuật.”
Putin là con người nổi tiếng về chính trị trên vấn đề vận chiến cứng rắn, ông nghĩ tới lúc phải làm cho xong cuộc chiến tranh trước khi có cuộc bầu cử tổng thống vào này 26 tháng chín.
Theo tin tổng kết được gửi về từ Grozny, quân của Chechenya không bị đánh bại mà còn lấy lại phần đất nào đó tại Grozny.
Những quân của Chechenya đã mở cuộc phản công mạnh mẽ vào lực lượng của Nga tại phía Bắc, ven đô Grozny, trong khi Moscow loan tin quân nổi loạn hầu như muốn lụn bại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.