Hôm nay,  

1 Tiểu Đoàn Anh Về Baghdad, Giúp Mỹ Trấn Áp Loạn Quân

20/10/200400:00:00(Xem: 4858)
LONDON - Chính phủ Anh thông cảm với yêu cầu của Hoa Kỳ muốn các đơn vị Anh tại Iraq dời đến gần Baghdad để lực lượng Mỹ được rảnh tay hơn trong việc đánh dẹp quân nổi dậy trước cuộc bầu cử Tháng 1-2005.
Hôm thứ ba, Ngoại Trưởng Jack Straw tuyên bố như trên và hi vọng rằng dân chúng Anh phản đối tái phối trí cần nhận thức rằng dọn đường cho đất nước Iraq ổn định hơn trước cuộc tổng tuyển cử cũng có nghĩa là chiến sĩ sẽ có thể về nước sớm hơn.
Họp báo chung với TTK Kofi Annan tại Bộ ngoại giao, Ngoại Trưởng Jack Straw phản bac lời đồn đoán rằng London có hậu ý giúp ông Bush thắng cử, và khẳng định rằng yêu cầu của Hoa Kỳ là nhằm bình định Iraq càng sớm càng hay.

Hôm thứ hai, Bộ Trưởng QP Geoff Hoon cho biết phía Hoa Kỳ muốn lực lượng Anh đưa 1 số đơn vị nhỏ từ miền nam tới vùng Hoa Kỳ kiểm soát ở phía bắc - Bộ Trưởng Hoon không tiết lộ bao nhiêu quân sẽ được tái phối trí.
Theo cac nguồn tin quân sự, nếu London chấp thuận, có thể là tiểu đoàn 1 Black Watch 650 quân trú đóng gần thành phố cảng Basra ở miền nam là đơn vị đầu tiên trong danh sách chọn lựa.


Về câu hỏi "tái phối trí đã được thỏa thuận xong chưa", Bộ Trưởng Hoon trả lời rằng yêu cầu của Washington là thông cảm được, nhưng chưa có quyết định trước khi có kết quả về trinh sát thực địa.
Anh quốc có 9000 quân hoạt động quanh vùng Basra tương đối yên tĩnh.
Ông TTK Kofi Annan ở London tuần này để có các tham khảo với Ngoại Trưởng Straw - trong cuộc họp báo hôm thứ ba, ông Annan tuyên bố "Trong tình hình này, các bạn có 2 cuộc chiến đồng thời, là chinh phục lòng dân địa phương, và đè bẹp bạo động".
Cùng họp báo với Ngoại Truởng Anh tại London, ông TTK Kofi Annan tuyên bố : cac nỗ lực ổn định Iraq phải là sự quan tâm của cộng đồng quốc tế, bất cứ chính phủ nào có khả năng giúp hãy làm những việc góp phần ổn định Iraq.
Ông Kofi Annan nhấn mạnh rằng điều kiện an ninh là cấp thiết để thuc đẩy tái thiết và để khởi sự cac dự án phát triển đã chuẩn bị. Ông Annan tin tưởng rằng tiến trình bầu cử tại Iraq là đúng hướng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.