Hôm nay,  

Taliban Rạn Vỡ: Hiếu Chiến Là Thiểu Số

15/05/201200:00:00(Xem: 5197)
KABUL - 1 nhân vật thế lực trong HĐ lãnh đạo Taleban suýt mất mạng vì 1 loạt đạn sau khi vận động tìm kiếm giải pháp hoà bình bằng thương lượng cho đất nước Afghanistan tiết lộ trong 1 cuộc phỏng vấn hôm chủ nhật rằng chỉ 1 thiểu số của phong trào Taleban chống thương lượng về 1 chính quyền nhiều thành phần - ông Agha Jan Motasim nói "Có 2 loại Taleban - 1 phe tin rằng lực lượng đa quốc muốn thỏa hiệp. Phe kia không tin, chỉ muốn đánh nhau".

Trong cuộc phỏng vấn điện thoại, ông Motasim nói rõ "Đa số Taleban muốn 1 chính phủ nhiều thành phần, đại diện các giới dân chúng, và 1 hệ thống Hồi Giáo giống các nước Hồi Giáo khác". Nhưng, lãnh tụ Motasim chê trách phương tây, nhất là Hoa Kỳ và Anh, đã không khuyến khích phe ôn hoà trong Taleban vì từ chối thừa nhận Taleban như là 1 lực lượng chính trị và trì hoãn thực hành các hưá hẹn, bởi cách cư xử như thế làm yếu phe ôn hoà, và phe cứng rắn trở thành mạnh hơn.

Ông Motasim cũng lên án vụ ám sát 1 thành viên ôn hoà trong HĐ Hoà Giải nguyên là bộ trưởng giáo dục thời Taleban - ông Motasim xác nhận ông Arsala Rahman là người quốc gia đáng kính trọng.

Ông Motasim từng vận động hoà giải trong 3 thập niên truớc ngày Hoa Kỳ can thiệp - mới đây, ông bị bắn trúng 5, 6 phát đạn tại Karachi, nơi ông sinh sống và thường đi lại giữa 2 nuớc. Ông trả lời phỏng vấn trong lúc tiếp tục chữa thương tại Thổ Nhĩ Kỳ - khi nói tới các tay súng định giết ông, ông tin là đồng ngũ theo phe cứng rắn.

Đầu cuộc phỏng vấn, ông ngần ngại nói chuyện chính trị và sau tỏ ra cởi mở hơn. Ông tiết lộ 3 đòi hỏi chính của Taleban là : thả tù chính trị bị giam tại Guantanamo và căn cứ Bagram, xoá tên các đối tượng Taleban trong danh sách trừng phạt của LHQ, và thừa nhận Taleban như là 1 chính đảng.

Khi nói tới hội nghị thượng đỉnh NATO sắp họp tại Chicago, ông Motasim gợi ý : cần tìm cách chấm dứt bạo động - ông nói "Đất nước Afghanistan bị tàn phá, dân chúng chạy loạn, đời sống cơ cực, thường dân và lính ngoại quốc chết - đó là tình trạng phải kết thúc".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.