Hôm nay,  

Jerusalem: Bom Nổ Giữa Chợ; Hoãn Tuyên Bố Ngừng Bắn

03/11/200000:00:00(Xem: 4477)
JERUSALEM (AP) - Một chiếc xe chứa đầy bom đã nổ bên ngoài một chợ trung tâm thành phố Jerusalem hôm thứ năm 2-11, cùng ngày hai bên Israel và Palestine dự định tuyên bố bắt đầu thi hành thỏa ước ngừng bắn.

Cảnh sát Israel nói bom nổ vào lúc 3:00 giờ chiều, làm chết 1 phụ nữ, 1 đàn ông dường như người Do Thái. Các nhân chứng cho biết chiếc xe đã bị cảnh sat đuổi bắt, sau đó đã nổ ở một đường phố hẹp cạnh chợ Mahane Yehuda, một chợ rau trái lớn, bán cả thực phẩm và quần áo ở Jerusalem. Khói lửa bốc ra từ xe bay lên trời cao khi các xe cứu thương rú còi chạy đến. 11 người bị thương, phần lớn nhẹ.

Cảnh sát trưởng Israel thuật lại xe chứa rất nhiều chất nổ đã đậu lại bên hè. Cảnh sát đã ngăn được không cho chiếc xe chay vào trong chợ để nổ. Cảnh sát nói họ đang xét xem những kẻ tấn công có chạy được ra ngoài xe trước khi phát nổ không.

Theo dự định trong ngày thứ năm, Thủ tướng Israel Edhud Barak và lãnh tụ Palestine Yasser Arafat mỗi bên sẽ tuyên bố riêng thi hành thỏa ước ngừng bắn để chặn đúng hơn 1 tháng trời xung đột và bạo động đã làm chết 165 người, phần lớn là người Ả rập Palestine.

Nhưng không hiểu tại sao, vụ tuyên bố đó bị hoãn lại. Vài phút sau xẩy ra bom nổ. Nhưng các giới chúc Israel nói trong lúc này họ vẫn theo thỏa ước đình chiến đã đạt được từ đêm thứ tư.
Arafat triệu tập họp chính quyền, nhưng không thấy có phản ứng gì ngay tức khắc sau vụ bom nổ ở Jerusalem. Trước đó sáng thứ năm văn phòng Arafat đưa ra tuyên bố kêu gọi dân Palestine "giũ lấy con đường hòa bình" để chống Israel.

Sức nổ bom gần chợ Jerusalem quá mạnh khiến cảnh sát chưa tìm được nhãn hiệu chế tạo xe. Một khách qua đường nói ông ta thấy lửa bốc ra nên đã cố lôi một phụ nữ ra khỏi đám lửa. Người này nhìn thấy một phụ nữ hai chân đã bị sức nổ chặt đứt lìa đang nằm dưới đất cạnh đống lửa.

Hiện chưa có phe phái nào nhận trách nhiệm vụ này, nhưng các giới chức Israel nghi đây là bàn tay của Hamas hay Jihad, hai nhóm Palestine cực đoan chủ trương quyết chiến với Israel.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.