Hôm nay,  

Romney, Gingrich: Đòi Võ Trang Cho Quân Đối Lập Syria

24/02/201200:00:00(Xem: 5528)
Romney, Gingrich: Đòi Võ Trang Cho Quân Đối Lập Syria; Syria: Thành Phố Homs Bị Pháo Kích Qua Ngày Thứ 20

AMMAN - 1 ngày sau khi 2 nhà báo phương tây trúng đạn pháo kích tử thương và TT Sarkozy phẫn nộ lên tiếng rằng "chế độ Damascus phải ra đi", quân chính phủ tiếp tục pháo kích tại thành phố Homs qua ngày thứ 20 liên tiếp.
Nhà tranh đấu báo tin chiến xa của chính quyền toàn trị Bashir Assad đã tiến vào 1 phần của quận Baba Amro, nơi thuộc quyền kiểm soát của các chiến binh trở cờ chống chế độ.
Trận tấn công trấn áp tại Homs và bạo động tại Syria là đề tài chế ngự hội nghị "bạn của Syria" họp tại thủ đô Tunis ngày Thứ Sáu quy tụ Liên Đoàn Arap, Liên Âu và có mặt Hoa Kỳ. Lân bang Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều nước cũng đã khuyến cáo lãnh tụ Assad ngưng bạo động chống lại dân chúng.
1 phúc trình của LHQ xác nhận lực lượng an ninh Syria đã thảm sát phụ nữ và trẻ em, pháo kích khu dân cư và tra tấn những người biểu tình bị thương theo lệnh từ cấp cao của quân đội và chính quyền.
Các nhà ngoại giao báo tin chưa thể di tản 3 phóng viên phuơng tây bị thương ở Homs và thi thể 2 ký giả thiệt mạng hôm Thứ Tư.

Hình ảnh video của các nhà tranh đấu phóng đi cho thấy những ngôi nhà đổ nát, đuờng phố vắng bóng người và bác sĩ tình nguyện cứu chữa thường dân bị thương tại bệnh viện dã chiến sau gần 3 tuần lễ pháo kích.
Bộ thông tin Syria phản bác các quy trách về cái chết của 2 nhà báo ngoại quốc mà theo lời họ là đã tự ý xâm nhập Syria, chính quyền không hay biết.
Tại Hoa Kỳ, các ứng viên TT Mitt Romney và Newt Gingrich hô hào vũ trang phe quân nhân trở cờ - cho tới nay, Bạch Ốc chống lại can thiệp quân sự nhưng ám chỉ nếu không thể tìm kiếm giải pháp chính trị sẽ xét tới phương án khác.
Tại LHQ, các nhà điều tra hô hào truy tố các viên chức Syria về tội ác chống nhân loại - phúc trình 72 trang gửi HĐ Nhân Quyền cho hay họ đã lập danh sách các viên chức và cấp chỉ huy quân sự có trách nhiệm, với đầy đủ tang chứng khả tín.
Đoàn điều tra dưới quyền nhà ngoại giao Paulo Pinheiro của Brazil cũng nhận thấy "Quân Đội Syria Tự Do" có 1 số lạm dụng như giết người và bắt cóc, tuy không thể so sánh với lực lượng của chế độ độc tài Assad.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.