Hôm nay,  

Phó Giám Đốc Lò Nguyên Tử Iran Bị Ám Sát Chết

12/01/201200:00:00(Xem: 7424)
Phó Giám Đốc Lò Nguyên Tử Iran Bị Ám Sát Chết

TEHRAN - Truyền thông trong nước Iran loan báo: 1 khoa học gia nguyên tử trẻ tuổi bị giết bằng bom từ tính do 1 người cưỡi xe gắn máy 2 bánh đặt vào xe hơi.
Các viên chức Iran nhanh chóng quy trách Hoa Kỳ và Israel là phe chủ mưu.
Đây là diễn biến mới nhất trong hàng loạt vụ việc gây gián đoạn chương trình nguyên tử của Iran mà tình báo Israel và Tây Phương bị ngờ là chủ động.
Ông Mostafa Ahmadi Roshan 32 tuổi là khoa học gia nguyên tử thứ 4 của Iran bị hại trong 2 năm qua - ông Roshan là kỹ sư hoá, dạy trường đại học Tehran và cũng là phó giám đốc cơ sở Natanz tinh chế uranium .
Tin của thông tấn chính thức Fars cho biết người lái xe của khoa học gia Roshan bị thương, cũng đã chết. Theo tường thuật của Fars, thủ phạm cưỡi xe gắn máy quăng bom từ tính xuống bên dưới xe chở khoa học gia, tương tự vụ ám sát hụt giáo sư Fereidoun Abbasi Davani trong năm 2010. Ông Davani hiện là giám đốc cơ quan năng lượng nguyên tử.

Đúng 2 năm trước, khoa học gia nguyên tử Massoud Ali Mohammadi bị giết bằng bom điều khiển từ xa.
Cùng ngày Thứ Tư, PTT Rahimi thông báo tại nội các đại ý "những kẻ tự nhận đánh khủng bố đã thực hiện hành động khủng bố."
Nhà báo nhắc lại : hôm Thứ Ba, tư lệnh quân đội Israel báo cáo QH rằng 2012 là năm hệ trọng có liên quan với khả năng nguyên tử của Iran, là tương tự các bình phẩm của viên chức Israel trong vài tháng gần đây.
Mặt khác, nhà phân tích Yoel Guzansky, trưởng ban Iran tại HĐ An Ninh Quốc Gia Israel, tỏ ý tin rằng đó là 1 phần trong âm mưu quốc tế, tuy thuê người bản xứ Iran thực hiện. Trong 1 e-mail, ông Guzansky nhận xét "Hoạt động ngầm có thể làm yếu quyết tâm của Tehran - hướng hành động này tăng áp lực với Iran, lại có thể tránh cái giá phải trả nếu dùng biện pháp quân sự".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.