Hôm nay,  

Thụy Điển: Nhà Sản Xuất Xe Hơi Saab Khai Phá Sản

20/12/201100:00:00(Xem: 7016)

Thụy Điển: Nhà Sản Xuất Xe Hơi Saab Khai Phá Sản

Các hãng xe TQ muốn mua lại SAAB để lấy kỹ thuật của xe GM

STOCKHOLM - Hôm Thứ Hai, đại công ty xe hơi Saab nộp hồ sơ phá sản, ngưng cuộc chống đỡ để tồn tại sau khi chủ cũ là General Motors ngăn trở mưu định tiếp thu của các nhà đầu tư Trung Quốc.

Tổng giám đốc Victor Muller đã đệ trình đơn khai phá sản tại 1 toà án vùng tây nam, chấm dứt 1 năm nỗ lực khôi phục thị trường tiêu thụ xe Saab sau hơn 6 táhập niên đuợc biết tiếng.

Doanh gia Hoà Lan xác nhận rằng ông đành phải làm thế sau khi GM, vẫn là chủ 1 số bằng kỹ thuật của Saab, bác bỏ kế hoạch tài trợ từ người Hoa.

Trong buổi họp báo tại xưởng của Saab, ông Muller nói rõ "Sự việc đó là cây đinh cuối cùng đóng trên nắp quan tài của công ty xinh đẹp này".

Ông Fredrik Almqvist 36 tuổi làm việc trên dây chuyền sản xuất gần 17 năm nói "Đây là quà giáng sinh không mong đợi mà tôi có thể tưởng tượng".

Các nhà chuyên môn đoán rằng công ty Saab có thể chia ra thành nhiều phần để bán, nhưng các viên chức của thị trấn mà Saab muớn trên 3000 người vẫn hy vọng có người mua và cứu vớt nhãn hiệu Saab.

Ông Muller đã bán nhà sản xuất Spyker Cars để mua Saab từ GM năm 2010, hưá duy trì bản sắc Thụy Điển, nhưng cạn tiền chỉ sau 1 năm. Trong thời gian gần đây, ông Muller mua thời gian bằng các thương lượng với các nhà đầu tư Nga và Trung Quốc nhưng không thành công, vì bị ngăn trở bởi thẩm quyền giám sát, và bởi GM là phe không muốn kỹ thuật của họ lọt vào tay các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc.

Đối tác sau cùng rút lui là Zhejiang Youngman Lotus Automobile, sau khi GM bác bỏ đề nghị hôm cuối tuần.

Luật sư Thụy Điển và chuyên gia tái thiết cho biết viễn ảnh bán lại cơ sở của Saab tùy thuộc vào GM.

GM mua 50% cổ phần và quyền quản trị Saab năm 1989 và chủ quyền hoàn toàn năm 2000.

Năm 2006, Saab bán đuợc 133,000 chiếc, sau đó xuống dốc liên tục : năm 2008 bán 93,000 chiêc và năm 2009 chỉ 27,000 chiếc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.