Hôm nay,  

Iran: Rửa, Xóa Bằng Chứng Chế Tạo Vũ Khí Nguyên Tử

23/11/201100:00:00(Xem: 6856)

Iran: Rửa, Xóa Bằng Chứng Chế Tạo Vũ Khí Nguyên Tử

VIENNA - Ảnh vệ tinh ghi nhận các hoạt động gia tăng tại cơ sở của Iran tình nghi có liên quan với chương trình vũ khí nguyên tử bí mật.

Tin này đuợc ghi nhận vào lúc cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) và các nước đang theo dõi các cơ sở của Iran tiếp theo phúc trình cập nhật của IAEA về cuộc nghiên cứu và phát triển vũ khí nguyên tử của Iran - nhưng, mức độ chưa đuợc biết.

1 viên chức cho hay tin tình báo của nưóc ông nhận thấy dường như Iran đang tìm cách tẩy rửa để xoá các bằng chứng - 2 viên chức khác xác nhận hình ảnh của sự gia tăng hoạt động.

Tại thủ đô Hoa Kỳ, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài nói không thấy gì để quan ngại.

Trọng tâm chú ý là 1 cấu trúc đuợc tin là chưá 1 phòng thép lớn mà phúc trình ngày 8-11 của IAEA mô tả là đuợc dùng để thử chất nổ mạnh có liên quan với nguyên tử.

Viên chức có thông tin chính xác hơn giải thích: trong 2 ngày 4 và 5-11, số xe cộ ra vào cơ sở Parchin, đông bắc Tehran, là khác thường. Ông này nói: xe vận tải, xe dọn dẹp và xe cần trục ra vào - 1 số thiết bị và vật liệu nguy hiểm đuợc dọn đi. Các viên chức của 2 nước khác nhận rằng các hoạt động gia tăng cũng vào thời điểm kể trên.

Tuần qua, IAEA đã đuợc báo động, nay đang theo dõi, theo lời 1 nhà ngoại giao thông thạo yêu cầu giấu tên. IAEA không bình luận.

Ông Ali Asghar Soltanieh, đại diện của Iran tại IAEA, gọi những báo cáo kể trên là "chuyện trẻ con" - ông nói với phóng viên của AP-: những tin tức ấy là "lố bịch".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.