Hôm nay,  

Ai Cập: Biểu Tình, Bom Xăng, Bị Đàn Áp, 24 Người Chết

22/11/201100:00:00(Xem: 5104)

Ai Cập: Biểu Tình, Bom Xăng, Bị Đàn Áp, 24 Người Chết

CAIRO - Lực lượng an ninh đụng độ đoàn biểu tình hàng ngàn người tại công viên Tahrir giữa thủ đô Ai Cập, ít nhất 24 người thiệt mạng.

Biểu tình phản đối HĐ Quân Lực bước qua ngày thứ 3 là thách thức chưa từng có với quyền lãnh đạo của các tướng lãnh nhiếp chính sau ngày nhà độc tài Mubarak bị hạ bệ.

Suốt ngày, các nhà tranh đấu trẻ đòi HĐ Quân Lực bàn giao cho 1 chính quyền dân sự đánh nhau với cảnh sát chống bạo động bằng gạch đá và bom xăng - trong đêm, cuộc hỗn chiến leo thang, nhưng cảnh sát không thể giải toả công viên từng là trung tâm của phong trào chống độc tài.

Phóng viên báo tin : số người bị thương đuợc chuyển tới lều cứu cấp liên tục. Bạo động bùng nổ hôm Thứ Bảy, phản ảnh tâm lý hoang mang trong dân chúng về tiến trình dân chủ hoá.

Nhóm quân nhân cầm quyền định tiếp tục nắm quyền sau cuộc bầu cử QH trước cuối tháng này - các nhà tranh đấu trẻ tố cáo các Tướng hành động cùng theo hướng chuyên chế như chế độ cũ. HĐ Quân Lực khẳng định sẽ bàn giao sau cuộc bầu cử TT, dự định tổ chức vào cuối năm tới - nay, các nhóm tranh đấu yêu cầu bàn giao tức thì.

Anh sinh viên Mohammed Sayyed bị thương ở đầu, đang cầm 2 cục đá trong tay, sẵn sàng ném, nói "Tôi sẽ tiếp tục trở lại tranh đấu cho tới khi họ giết tôi - có gì thay đổi tốt hơn đâu". Bệnh viện đã tiếp nhận 24 tử thi, gồm 5 xác mới đưa tới hồi chập tối chủ nhật. 1 bác sĩ tại lều cấp cứu cho hay mỗi giờ có trung bình 80 người đuợc điều trị - nhiều người không muốn vào bệnh viện vì sợ bị bắt.

Biểu tình phản đối HĐ Quân Lực cũng diễn ra tại 1 số thành phố khác, như thành phố duyên hải Alexandria. Cùng ngày Thứ Hai, ngoại trưởng Guido Westerwelle của Đức hô hào giới cầm quyền Cairo lắng nghe dân ý - ông nói "Phải xét tới các yêu cầu chính trị của quần chúng và hành động nhanh chóng để tạo ra môi trường thuận lợi cho các cuộc bầu cử sắp tới".

Mặt khác, nhân vật cổ võ dân chủ tên tuổi là cựu TTK cơ quan nguyên tử năng quốc tế Mohamd ElBaradei tuyên bố trong 1 chương trình truyền hình tối chủ nhật "Chúng tôi muốn HĐ Quân Lực bàn giao cho 1 chính phủ dân sự trong 6 tháng, và quân đội trở về vai trò bảo vệ lãnh thổ".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.