Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

26/07/200100:00:00(Xem: 4011)
THÊM 1 LOẠI VỎ XE BỊ ĐIỀU TRA VỀ AN TOÀN
WASHINGTON D.C. - Kiểu vỏ xe General Ameri 550AS của công ty Continental sẽ bị điều tra về tính an toàn.
Vỏ xe loại này là sản phẩm của Continental North America, 1 đơn vị của công ty Đức Continental AG, và nằm trong số 11 kiểu vỏ xe mà công ty xe Ford dự định thay thế.
Công ty Ford bào chữa cho sản phẩm Ameri 550AS, nhưng cũng sẵn sàng loại bỏ kiểu vỏ xe này trong danh sách thay thế, chờ chính phủ điều tra xong.
Ameri 550AS được công ty xe Ford gắn vào xe vận tải nhẹ kiểu F-150. Theo tin của công ty Continental, 2 triệu 700 ngàn vỏ Ameri đã được giao cho Ford kể từ năm 1996.
Cơ quan An Toàn Lộ Vận Liên Bang cho biết vỏ xe Ameri 550 AS liên quan đến 7 tai nạn, nhưng không gây 1 trường hợp tử vong nào.

PHÁP KỶ NIỆM 1 NĂM TAI NẠN PHI CƠ CONCORDE
GONESSE - Nước Pháp hôm nay kỉ niệm 1 năm tai nạn phi cơ Concorde, và đang mong đợi ngày "Con Chim Trắng" lại được tung mây, lướt gió. Dân làng Gonesse ở vùng ngoại ô Paris lặng lẽ tụ tập tại nơi chiếc Concorde rơi nổ, đân xuống 1 khách sạn nhỏ, gây thiệt mạng tổng cộng 113 người, gồm 4 người dưới đất. Cùng ngày hôm thay, Bộ Trưởng Vận Tải Jean Claude Gayssot của Pháp xác nhận rằng nếu kế hoạch tiến triển trôi chảy, chiếc phản lực cơ thương mại siêu thanh sẽ bay lại. Ông nói với báo Figaro rằng ông sẽ là hành khách đầu tiên lên phi cơ Concorde khi nó tiếp tục bay vượt Đại Tây Dương. Các nhà điều tra của nước Pháp tin rằng họ đã tìm hiểu được 90 % tai nạn ngày này năm ngoái, mà nguyên nhân phát khởi là bánh đáp của phi cơ bị nổ. Khảo sát dư luận nhận thấy 95 % dân Pháp muốn thấy phi cơ Concorde bay lại.

MACEDONIA: LOẠN QUÂN ALBANIA LUI VỀ VỊ TRÍ CŨ
BRUSSELS - Loạn quân Albania tại Macedonia hôm nay 25-7 đã đồng ý lui về các vị trí cũ theo thỏa thuận ngưng bắn ngày 5-7 sau nhiều giờ điều đình, theo tin NATO. Sứ giả Hoa Kỳ James Pardew nhận định rằng Macedonia cần có quyết tâm về chính trị để tiến tới hoàn tất 1 giải pháp, vấn đề còn lại là ngôn ngữ Albania sẽ được công nhận là ngôn ngữ thính thức thứ nhì hay không. Theo dự thảo thỏa ước bị bác bỏ tuần qua, tiếng Albania là ngôn ngữ hạng nhì sẽ được sử dụng ở các địa phương có trên 20 % dân số là sắc tộc Albania. Theo ước lượng, chưa tới 1 % dân Macedonia sử dụng tiếng Albania, trong khi 99 % dân Albania nói tiếng Macedonia.

TÀU CON THOI ATLANTIS VỀ LẠI ĐỊA CẦU
FLORIDA - Tàu con thoi Atlantis đã về địa cầu, đáp giữa đêm qua ở Trung Tâm không Gian Kennedy, sau 13 ngày trên không gian, vượt 5 triệu dặm, và sau 1 ngày dời hoãn vì thời tiết không thuận lợi. Nữ phi hành gia Janet Kavandi vưà ra khỏi con tàu, nói ngay "Chuyến bay rất tuyệt". Phi hành gia James Reilly 2 cho biết ông mãn nguyện về những công việc tốt đẹp chưa từng có đã hoàn tất trong chuyến bay vưà qua. Sứ mạng chính của phi hành đoàn 5 người là gắn lắp hệ thống khoá hơi cho trạm không gian quốc tế. Đây là lần thứ 18 tàu con thoi đáp xuống mặt đất trong đêm kể từ 20 năm.

BÃO TIẾN VÀO TRUNG QUỐC
HONGKONG - Bão Yutu, tập trung gió sức mạnh 150 cây số/giờ hôm nay tấn công bờ biển Hongkong, sẽ đổ bộ tỉnh Quảng Đông trong ngày Thứ 5. Vào lúc 10 giờ sáng Thứ Tư, giờ địa phương, bão Yutu cách Hongkong 180 cây số về phiá nam, đang di chuyển với tốc độ 20 cây số/giờ về hướng tây tây bắc. Hongkong báo động cấp 8 từ nửa đêm, và từ sáng nay bắt đầu có nhiều trận mưa rào rải rác, 27 chuyến bay đã bị hủy bỏ hoặc dời hoãn. Một số xe taxi liều mình xông pha đưa khách đòi cước phí cao gấp đôi ngày thường.

SF TỊCH THU 4.5 TRIỆU ĐÔ MA TÚY
Ông giám đốc thuế quan Alice M. Rigdon của hải cảng San Francisco đã họp báo cho biết đã tịch thu 199 thỏi ma túy cocaine, nặng tổng cộng 515 pounds, tịch thu sáng Thứ Bảy từ 1 tàu dầu đậu ở Vịnh San Francisco, với trị giá 4.5 triệu đô la.

NÚI LỬA ETNA DỊU LẠI
CATANIA - Hôm nay 25-7, dòng chảy nham thạch ở sườn phía nam núi lửa Etna, hướng về làng Nicolosi, đã chậm lại, nhưng hơi thở nặng nề của núi này được nghe rõ ở những làng chung quanh. Cư dân địa phương biết rằng nguy hiểm chưa hết, sau hơn 2500 đợt địa chấn trong 20 ngày qua, hầu như mỗi giây lại phun ra 1 đợt tro, khói và nham thạch, tại làng Nicolosi, mọi vật đều bị phủ một lớp tro xám. Nhưng, hôm nay là lần đầu tiên kể từ gần 1 tuần, từ sườn núi lửa người ta có thể nhìn thấy thị trấn Catania, có nghĩa là tro và bụi đã giảm bớt.

BÀ RICE TỚI NGA, BÀN LÁ CHẮN PHI ĐẠN
MOSCOW - Bà Condoleesza Rice, cố vấn an ninh quốc gia của TT Hoa Kỳ, đã tới thủ đô Moscow để thảo luận với các viên chức Nga cao cấp về kế hoạch lá chắn phi đạn. Ngay sau khi tới nơi, gặp ông Vladimir Rushailo, Thư Ký Hội Đồng An Ninh liên bang Nga, bà Rice cho biết bà vui mừng tới Moscow, và hi vọng tinh thần của hội nghị thượng đỉnh Bush-Putin tại Genoa sẽ từ từ được chuyển biến thành những thỏa thuận cụ thể. Trong ngày Thứ 5, bà Rice sẽ gặp TT Putin sau khi hội đàm với Bộ Trưởng Quốc Phòng Sergei Ivanov. Cuối tuần qua, TT Bush và TT Putin gặp nhau lần thứ nhì trong thời gian chưa tới 1 tháng ở Genoa, và đã đồng ý nối liền cuộc thương lượng về kế hoạch lá chắn phi đạn với đề tai cắt dàm kho vũ khí nguyên tử của 2 nước.

PHI TRƯỜNG TÍCH LAN MỞ CỬA LẠI
COLOMBO - Phi trường quốc tế duy nhất của quốc đảo Sri Lanka, tên cũ Tích Lan, hôm nay mở cửa lại. Hãng hàng không của Sri Lanka đã tái lập các chuyến bay hàng ngày, và phải chật vật giải quyết lịch bay sau khi phân nửa số phi cơ bị hư hại trong trận tấn công bằng súng phóng lựu và súng cối của loạn quân Tamil trước bình minh hôm qua 24-7. Thiệt hại của Sri Lankan Airlines ước tính 350 triệu MK, gồm 1 chiếc Airbus 340, hai chiếc Airbus 330 bị phá hủy, và 3 chiếc Airbus khác bị hư hại. Chuyến bay đầu tiên của Sri Lankan Airlines từ Sydney, đã lấy nhiên liệu để tiếp tục bay đi Zurich.

DB CONDIT HỨA GIÚP FBI
WASHINGTON D.C. - Dân biểu Gary Condit nhận lời tiếp 1 tổ chuyên viên FBI trong tuần này để giúp có 1 nhận định mới về vụ biệt tich từ ngày 30-4 của cô tập sự viên Chandra Levy. Ông Condit từng nhận có chuyện dan díu với cô tập sự viên 24 tuổi, nhưng không can dự vào sự biệt tich của cô ta. FBI muốn thu thập đầy đủ thông tin về những nơi chốn cô Levy có thể lui tới, và gặp những ai. Cảnh sát thủ đô Washington cũng muốn phỏng vấn ông Condit lần thứ tư, nhưng không tham dự cuộc gặp gỡ giữa dân biểu Condit và các chuyên viên FBI. Theo phụ tá cảnh sát trưởng thủ đô Washington, cư dân ở cùng chung cư với cô Levy có thể có những thông tin hữu ich về cô Levy, nhưng cảnh sát chỉ mới phỏng vấn được vài người.

BIỂU TÌNH CHỐNG 1 ỨNG VIÊN PHÓ TỔNG THỐNG
TRong ngày hôm nay, Thứ Tư 25-7, ba ứng cử viên tranh ghế PTT Indonesia được bầu lại ở vòng 2. Không ai chiếm được đa số trong vòng đầu tại Quốc Hội Indonesia trên 600 dân biểu. Người thu được nhiều phiếu nhất là ông Hamzah Haz, lãnh tụ đảng Phát Triển Thống Nhất thân Hồi Giáo 238 phiếu. Ông Akbar Tandjung, cựu lãnh tụ đảng Golkar thu 177 phiếu. Cựu Tướng Yudhoyono, cũng là 1 cựu Bộ Trưởng An Ninh, thu 122 phiếu. Cuộc đầu phiếu vòng 2 tổ chức chiều nay, nếu không ứng cử viên nào thu được 50% phiếu, sẽ tiếp tục bầu ở vòng 3.

CUBA LẶNG LẼ BỎ RƠI KINH TẾ XHCN
Bỏ rơi dần kinh tế xã hội chủ nghĩa, Cuba đã bắt đầu có gần 400 công ty liên doanh với tư bản quốc tế. Trong đó, công ty liên doanh rượu vang Vinos Fantinel S.A. có thương vụ tới 800,000 chai hồi năm ngoái. Mục tiêu làm ăn năm nay của kỹ nghệ du lịch đang bùng nổ của Cuba là phải thu hút 2 triệu du khách năm nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.