Hôm nay,  

Nhân Quyền: Tố Chính Quyền Syria Giết 1,100 Thường Dân

27/05/201100:00:00(Xem: 2129)

Nhân Quyền: Tố Chính Quyền Syria Giết 1,100 Thường Dân; Phong Trào Hizbollah Hậu Thuẫn Nhà Độc Tài Assad Của Syria

BEIRUT - Lãnh tụ của phong trào vũ trang Hizbollah đã lên tiếng hậu thuẫn các đồng minh Syria trong lời bình luận đầu tiên về cuộc nổi dậy của dân chúng Syria - lý do nêu ra là lật đổ chế độ Bashir Assad là phục vụ quyền lợi của Hoa Kỳ và Israel.
Tổ chức Hizbollah sẽ mất nhiều thứ nếu nhà độc tài Syria bị hạ bệ - ngoài tiền bạc, Hizbollah cũng nhận đuợc vũ khí của Iran cung cấp chuyển qua lãnh thổ Syria.
Trong bài nói chuyện nhân dịp gọi là "Ngày Giải Phóng" đánh dấu ngày triệt thoái binh lực Israel tại miền nam Lebanon năm 2000, lãnh tụ Sheik Hassan Nasrallah tuyên bố "Lật đổ chính quyền Damascus là phù hợp với quyền lợi của Hoa Kỳ và Israel - để thay thế bằng 1 chế độ ôn hoà". Trong lúc khen ngợi các cuộc nổi dậy tại Ai Cập và Tunisia, lãnh tụ Nasrallah kêu gọi dân chúng Syria bảo vệ chính quyên và cho giới lãnh đạo cơ hội thực hành cải tổ. Ông Nasrallah cũng phản đối các trừng phạt của Hoa Kỳ và Tây Phương chống lại TT Assad - ông đả kích các điểm trong bài diễn văn của TT Obama tại hội nghị các tổ chức vận động hành lang thân Israel để khẳng định Hoa Kỳ và Israel có những mục tiêu chung.

Ngoài ra, hôm Thứ Tư, phó lãnh tụ chính trị của Hamas, ông Moussa Abu Marzouk, mô tả chủ trương trả lại biên giới trước chiến cuộc 1967 là xoay chiều, và hô hào ông Obama thận trọng.
Tin mới nhận cho hay đối lập Syria kêu gọi quân đội đứng về phiá nhân dân - đối lập dùng trang mạng xã hội Facebook để loan báo kế hoạch xuống đuờng ngày Thứ Sáu với khẩu hiệu vinh danh "Các Nhà Bảo Hộ Đất Nước", ám chỉ quân đội.
Tại Tunisia và Ai Cập, quân đội đã bỏ rơi chế độ để hậu thuẫn phong trào dân chủ.
Trang gọi là Cách Mạng Syria 2011 khẳng định : cuộc tranh đấu vì dân chủ và tự do tiếp tục trong ôn hoà cho tới khi toàn thắng.
Theo viên chức đứng đầu tổ chức nhân quyền Syria, ông Ammar Qurabi, các tổ chức nhân quyền có tài liệu về trên 1100 thường dân bị giết và khoảng 4000 người thương tật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.