Hôm nay,  

Toà Hình Sự QT Điều Tra Tội Ác Gadhafi

04/03/201100:00:00(Xem: 3128)
Toà Hình Sự QT Điều Tra Tội Ác Gadhafi

THE HAGUE - Toà hình sự quốc tế bản doanh The Hague quyết định điều tra nhà độc tài Gadhafi, cộng sự viên và con của ông ta về các tội ác chống nhân loại trong các hành động đàn áp dân biểu tình chống chính quyền.
Công tố viên Luis Moreno-Ocampo nói: lực lượng an ninh của Gadhafi đã tấn công người biểu tình ôn hoà ở 5, 6 thành phố khắp nước từ ngày 15-2. Ông Moreno-Ocampo xác nhận lãnh tụ Gadhafi, 1 số chỉ huy quân đội và viên chức đóng vai trò điều khiển chính thức hay thực tế với các lực lượng gây tội ác. Công tố viên Moreno-Ocampo cảnh báo: các thủ lãnh đối lập sẽ bị điều tra nếu bị tố giác. Ông nhấn mạnh "Không ai đuợc phép tấn công và tàn sát thường dân".

Công tố viên Moreno-Ocampo nêu rõ tên Gadhafi, và kể ra 7 đối tượng khác bằng chức vụ. Ông xác nhận đã thu thập thông tin về Libya trong 6 ngày. Ông tuyên bố "Chúng tôi chưa nói ai chịu trách nhiệm - hôm nay cuộc điều tra bắt đầu".
Hồ sơ có thể đuợc thiết lập để trình thẩm phán đoàn trong 5, 6 tháng và yêu cầu phát lệnh truy nã.
Toà hình sự quốc tế không có thẩm quyền thực tế, nên cần có hành động của thẩm quyền nước sở tại để bắt nghi can và giải giao đến toà The Hague.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.