Hôm nay,  

Giám Đốc Gốc Việt Đưa Tị Nạn Vào Chung Cư Mối Mọt

08/10/200000:00:00(Xem: 4318)
ATLANTA - Bùi Văn Tâm là một nguời Việt Nam được mến mộ của Atlanta’s Catholic Social Services Inc. trong nhiều năm.

Là giám đốc của chương trình định cư người tị nạn trong 21 năm, Tâm được coi trọng đến nỗi hội đồng của cơ quan đã ban tặng cho ông bằng khen Henry DeGive vì hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan để “đem lòng bác ái và hi vọng đến cho những người đang cần.”

Hôm Thứ Hai, chức vụ của Tâm với hội đã kết thúc không được tốt đẹp lắm.

Ông Tâm đã từ chức sau khi giáo phận biết chương trình của ông sắp xếp chỗ ở cho người tị nạn trong một khu chung cư kém tiêu chuẩn do vợ ông làm chủ. Một ngày trước đó, giáo phận bắt đầu di chuyển những người tị nạn từ khu chung cư ở Cleveland Avenue, khu chung cư đó được Tâm xử dụng cho chương trình trong nhiều năm, được Tổng Giám Mục John F. Donoghue mô tả là “thảm hại”. Những phát giác đã làm cho các nhân viên nhà thờ tung ra một cuộc điều tra về hoạt động định cư người tị nạn và thấy lộ ra nhiều rắc rối.

Kathi Stearns, Phó khoa trưởng có trách nhiệm về những chương trình đặc biệt của giáo phận, nói: “Đó là một chấn động lớn cho chúng tôi vì ông Tâm làm việc quá tốt cho nhà thờ.”

Tâm, 54 tuổi, không trả lời những câu hỏi trong một cuộc phỏng vấn.

Tâm và gia đình ông là một trong những người Việt Nam tị nạn đầu tiên đến Alanta. Họ bắt đầu tạo dựng cuộc sống ở Atlanta năm 1975 sau khi một bác sĩ đã bảo trợ Tâm (Tâm là nhân viên trong ngành hải quân miền Nam Việt Nam), và vợ ông một y tá làm việc cho Tòa Đại Sứ Mỹ ở Việt Nam, theo sơ lược tiểu sử của ông Tâm được in ra trong một tờ báo Công giáo. Tâm học hóa học ở Đại học Georgia sau khi gia đình đến Mỹ, và thành giám đốc của chương trình tị nạn đang phát triển ở Catholic Social Services khi làn sóng tị nạn bắt đầu ào ạt trốn khỏi Việt Nam vào năm 1979.

Joyce A. Smith, một người làm việc tình nguyện trong phòng tị nạn tại St. Anthony’s Catholic Church, nói năm rồi Tâm hình như thờ ơ khi bà than phiền về những hư hỏng trong khu chung cư ở Cleveland Avenue. Bà nói với ông Tâm đó là một “căn chung cư bẩn thỉu hay bị băng đảng vẽ chữ lên tường.”

Tâm bảo với bà Smith rằng nhà thờ không đủ điều kiện để cung cấp nhà ở tốt hơn. Khi bà Smith hỏi về tình trạng của cao ốc chung cư ở trên Formwalt Street gần Turner Field, ông Tâm nói với bà Smith ông không thể giải quyết được gì cả, ông bảo bà Smith hãy gọi những nguời thanh tra về trợ cấp nhà ở của thành phố, theo Bà Smith nói.

Cao ốc duới tiêu chuẩn trên đường Formswalt do vợ ông Tâm làm chủ cùng với một người bạn. Crescent Hills, khu chung cư lớn hơn tọa lạc trên Cleveland Avenue, được làm chủ bởi một công ty đứng đầu là Jerome Yeh sở hữu nhiều cao ốc chung cư và khách sạn ở Atlanta.

Các nhân viên của tòa giám mục nói họ đang điều tra xem Tâm có quan hệ không chính đáng nào với Yeh không. Tâm nói hôm Thứ Hai ông không có quan hệ cá nhân nào với Yeh. Các thanh tra về trợ cấp nhà ở của Atlanta chỉ trích những nguời chủ của khu chung cư Formwalt vào tháng 7 về vi phạm luật từ những lỗ hổng trên tường đến việc những phòng tắm hư hại.

Một người tị nạn Việt Nam sống ở đó là ông Trần Văn Sỹ, nói là Catholic Social Services đã giúp ông trả tiền thuê nhà, tìm công việc làm và mua quần áo, thức ăn đồ đạc trong những tháng ông vừa mới đến định cư. Ông nói: “Khoảng 7 năm về trước, họ đối xử tốt.” Nhưng một người tị nạn khác ở khu Formwalt Street là Joseph Butera, nói chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ ông đã có những thất vọng khi ông bắt đầu đáp chuyến máy bay của ông xuống vào tháng 2.

Butera, 48 tuổi, một dân biểu Cộng hòa của xứ Congo, nói một đại diện của Catholic Social Services đã thuyết phục ông ký vào một đơn bằng tiếng Anh mặc dầu ông không có khả năng đủ để đọc và hiểu tiếng Anh. Ông nói nguời đại diện đưa ông đến căn chung cư trên đường Formwalt với những cửa sổ mong manh mang cái lạnh vào nhà trong mùa đông.

Trong một bức thư năm ngoái từ St.Anthony’s gởi đến bà Smith, Tâm nói điều kiện sinh sống của người tị nạn ở đây thì luôn luôn không lý tưởng. “Chúng tôi muốn làm hơn, nhưng thường được báo trước tiền trợ cấp có giới hạn,” theo ông viết. Nhưng lời bào chữa đó không có ý nghĩa gì đối với Smith.

Bà Smith cho biết bà sung sướng khi biết rằng Tâm không còn làm việc cho hội nữa. “Tôi hy vọng họ có thể nhận một người nào vào hội mà nguời đó bác ái hơn để hoàn thành công việc,” Smith nói. Một ngày sau, vị Giám đốc điều hành của Catholic Social Services đã từ chức giữa những cáo buộc rằng hội không làm đủ để giúp người tị nạn, và những người tị nạn đã bị đẩy vào những căn chung cư mối mọt nơi dễ xảy ra tội phạm.

Bà Giám đốc điều hành Pam Buckmaster đã đệ trình một bức thư về việc từ chức hôm Thứ Tư tới tổ chức chính của hội, the Catholic Archdiocese of Atlanta. Bà không trả lời những cú phône chỉ trích. Hội đã di chuyển 56 nguời tị nạn ra khỏi khu chung cư hôm Chủ Nhật sau khi biết được nhiều điều kiện thảm hại.

Trong khi còn đang chỉ huy hội, Buckmaster nói tại một cuộc họp báo hôm Thứ Hai rằng nhiều người tị nạn than phiền về những điều kiện nhà ở của họ. Giám đốc chương trình định cư người tị nạn, Bùi Văn Tâm từ chức hôm Thứ Hai sau khi nhật báo The Atlanta Journal-Constitution trưng bày cho hội thấy những tài liệu cho thấy rằng hội đã đưa những người tị nạn vào khu chung cư duới tiêu chuẩn được làm chủ bởi vợ ông Tâm là bà Anh Ngọc.

Một sự kiểm tra sổ sách nhanh chóng hôm Thứ Ba đưa ra cho thấy từ năm 1994, chương trình đã phải trả $19.000 tiền muớn khu chung cư duới tiêu chuẩn do vợ ông Tâm làm chủ.

Chương trình đã định cư 400 gia đình hàng năm trong những khu chung cư vùng Atlanta. Các tị nạn đến từ Bosnia, Việt Nam, Afghanistan và nhiều quốc gia Phi Châu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.