Hôm nay,  

Tunisia: Súng Vẫn Còn Nổ Tại Thủ Đô

17/01/201100:00:00(Xem: 2811)
Tunisia: Súng Vẫn Còn Nổ Tại Thủ Đô

TUNIS - Giới quan sát tự hỏi tương lai của đất nước Tunisisa sẽ đi về đâu khi súng còn nổ tại thủ đô - bạo động xẩy ra gần toà nhà của đảng đối lập và trước trụ sở Bộ nội vụ, trong lúc chính quyền mới ra sức kiểm soát tệ nạn hôi của, đốt nhà và bạo động rải rác sau khi nhà độc tài toàn trị 23 năm đã trốn qua Saudi Arabia.
Thông tấn chính thức TAP đưa tin : giám đốc an ninh Ali Seriati và phó giám đốc đã bị bắt và bị tố giác chống lại an ninh quốc gia, hành động quá đà, gây mất trật tự, giết người và cướp bóc.
Căng thẳng gia tăng giữa quần chúng cảm thấy phấn khởi về sự ra đi của TT Ben Ali và phe trung thành với chính quyền cũ sợ mất quyền lợi - cảnh sát đã bắt hàng chục người.
Cảnh sát chận bắt hàng chục xe tại thủ đô đang trong tình trạng khẩn cấp - viên chức cho phóng viên của AP biết trên 50 người bị tình nghi dùng xe cứu thương, công xa hay xe thuê để thực hiện các vụ nổ súng.

Vào sáng chủ nhật, vài trạm xăng mở cửa, và tình hình trở lại lắng dịu tại 1 số khu vực của thủ đô Tunis. Nhưng, có tiếng súng nổ vào buổi chiều trước trụ sở của đảng đối lập PDP.
Không lâu sau, súng lại nổ tại trụ sở Bộ nội vụ. Trươc vụ chạm súng tại toà nhà của đảng PDP, cảnh sát chận bắt 4 người đi taxi, gồm 2 ngoại kiều, với 1 khẩu súng trên xe. Chưa rõ các sự việc kể trên có liên quan với nhau hay không.
Quyền TT là cựu chủ tịch QH Fouad Mebazaa đã yêu cầu Thủ Tướng thành lập chính phủ liên hiệp, mời đối lập tham gia và tổ chức bầu cử TT trong 60 ngày.
Truyền thông Tunisia cho hay 1 người anh em rể của TT Ben Ali là Imed Trabelsi bị tấn công tại phi trường đã chết - tin này chưa thể kiểm chứng.
Ngoài ra, cơ sở do gia đình Ben Ali làm chủ bị cướp, gồm ngân hàng Zeitouna và các đại lý bán xe Kia, Fiat, Porsche.
Nhưng, dân thường chú tâm vào 2 nhu cầu cấp bách : luơng thực và an ninh - hàng quán đóng cửa hay bị cướp, bánh mì và sữa khan hiếm.
Tính vào sáng chủ nhật, hàng trăm du khách đang chờ di tản khỏi đất nước Địa Trung Hải có những bãi biển rộng, sa mạc và di tích lịch sử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.