Hôm nay,  

Công Giáo Pháp: Thiếu Tu Sĩ Trẻ, Phải Tuyển Qua Facebook

30/04/201000:00:00(Xem: 2153)

Công Giáo Pháp: Thiếu Tu Sĩ Trẻ, Phải Tuyển Qua Facebook

PARIS  -       Khi ngồi trong nhà thờ hồi chiều chủ nhật, chàng thanh niên mộ đạo 31 tuổi Guillaume Humblot cảm thấy hoang mang về nhân số của tu sĩ đang giảm sút tại nước Pháp, và tự hỏi đã sẵn sàng trở thành linh mục hay không.
Humblot khám phá trên trang mạng của Facebook 1 diễn đàn dành riêng cho tín hữu Thiên chuá giáo có ý định làm việc mục vụ như anh.
 Trang mạng ấy là 1 phần trong chiến dịch vận động của giáo hội Pháp giữa lúc các đợt tai tiếng lạm dụng tình dục bôi đen thanh danh của đạo.
Nhân số tu sĩ ki-tô-giáo tại nước Pháp hiện nay là 24,000, so với 42,000 vào năm 1975.  Số tu sĩ gia nhập hàng ngũ giáo phẩm trong năm qua là 89 vị thụ phong linh mục, so với năm 1999 là 116 vị.
Chiến dịch vận động nêu khẩu hiệu "Sao không phải là tôi""  Chiến dịch thực hiện với kinh phí 250,000 euro đã bắt đầu ngày 20-4 kéo dài đến ngày 5-5 ở khắp nước Pháp.


Giáo hội cũng tung ra 70,000 bưu thiệp in ảnh 1 linh mục mặc áo dòng với nút áo ghi dòng chữ "Giêsu Là Chủ Của Tôi", gửi đến 600 địa điểm, gồm cả nhà hàng, quán rượu và hí viện.
Hàng ngũ tu sĩ Pháp không tránh khỏi các tố giác lạm dụng vị thành niên, tuy ít hơn so với các nước Ireland, Đức và Hoa Kỳ.
Phóng viên ghi nhận : tuy 41.6 triệu tín hữu ki-tô-giáo chiếm 64% dân số nước Pháp, chỉ hơn 2 triệu người đi nhà thờ hàng tuần, theo con số của 1 thành viên HĐ giám mục.
Anh Humblot là 1 tín hữu ưa thích môn võ karate, chuộng phim ảnh, là dân ngoại ô Paris, nhận thấy điều kiện khó khăn để đi tu là quy chế độc thân. Yêu cầu độc thân không phải là khó khăn duy nhất.
Theo linh mục Eric Poinsot, trong ban tổ chức chiến dịch chiêu mộ, tài chính cũng là 1 yếu tố gây khó khăn.  Ông nói "Viễn ảnh làm việc mục vụ mãi mãi là khó với giới trẻ, giữa 1 xã hội có nhiều nghề, và tu sĩ không làm đuợc nhiều tiền". Ông nói : kể từ tuần qua, chiến dịch đã nhận đuợc trên 100 e-mail hồi đáp hàng ngày, đa số là ý định tích cực.
Đa số giáo phẩm của châu Âu ngày càng cao tuổi, tuổi trung bình năm 2003 là 60, gồm 1/8 có tuổi trên 80.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.