Hôm nay,  

Mỹ Áp Dụng Chiến Thuật Mới Mềm Mỏng Với Tt Karzai

13/04/201000:00:00(Xem: 2934)

Mỹ Áp Dụng Chiến Thuật Mới Mềm Mỏng Với TT Karzai

KABUL  -     Sau nhiều ngày bất đồng, từ hôm chủ nhật các viên chức Hoa Kỳ đã bắt đầu cách giao tiếp mềm mỏng hơn với TT Karzai, tỏ ý thông cảm với các áp lực mà ông đang chịu, và khích lệ ông ở vai trò tổng tư lệnh của 1 quốc gia lâm chiến.
Tuần qua, quan hệ giữa Kabul và Washington trở nên căng thẳng sau khi ông Karzai lên tiếng tố cáo Hoa Kỳ và Tây Phương can thiệp, kể cả bằng gian lận bầu cử để mong phủ nhận kết quả thắng cử của ông.
2 ngày sau, ông Karzai tuyên bố với QH rằng nếu thế lực bên ngoài tiếp tục can thiệp, Taleban sẽ trở thành cuộc kháng chiến hợp lệ, thậm chí ông có thể nhập đoàn, theo tiết lộ của 5, 6 dân biểu.
Hôm chủ nhật, cả ngoại trưởng Hillary và bộ trưởng quốc phòng Robert Gates cùng lên tiếng khẳng định TT Karzai là đối tác tin cậy.


Bà Clinton tuyên bố "Ông Karzai là nhà lãnh đạo hứng chịu áp lực to lớn - có khi tôi tự hỏi người nào khác có thể đối diện áp lực như thế sau hơn 30 năm chiến tranh, như thực tế tại Afghanistan".
Bộ trưởng Gates khẳng định TT Karzai là nguời đáng đuợc kính trọng như là quốc trưởng cuả 1 nước có đầy đủ chủ quyền, và có các quan hệ hợp tác với Tướng tổng tư lệnh quân bình định đa quốc.
Phóng viên báo cáo : đặc sứ Richard Holbrooke phụ trách Pakistan và Afghanistan, cũng như Tướng Petraeus, nguyên tư lệnh 2 chiến trường Iraq và Afghanistan, cũng đưa ra các nhận xét tương tự.
Cùng ngày chủ nhật, TT Karzai kinh lý tỉnh Kunduz thuộc miền bắc, kêu gọi Taleban buông súng trở về hợp tác, và tôn trọng hiến pháp - ông nói rõ "Anh em hãy về đây, góp tiếng nói, không dùng súng đạn".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.